Monday, January 15, 2018

CSVN buộc công ty dịch vụ internet cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng

CSVN buộc công ty dịch vụ internet cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng
Theo voa.com, Việt Nam đang tăng cường áp lực để buộc các công ty ngoại quốc thu thập thông tin cá nhân của người sử dụng internet tại địa phương, biện pháp được coi là thắt chặt kiểm soát hoạt động trên mạng xã hội của giới bất đồng chính kiến.
Trong tháng này, bộ công an CSVN đề nghị dự luật, buộc các công ty dịch vụ internet có ít nhất 10,000 khách hàng sử dụng mạng tại Việt Nam phải mở văn phòng đại diện.  Theo VNExpress thì quốc hội CSVN đang cân nhắc việc kêu gọi các công ty ngoại quốc lưu trữ tài liệu và thông tin cá nhân của khách hàng mình tại Việt Nam, trong đó có các tài liệu quan trọng của các nhà vận động dân chủ ở trong nước.
Sự kiện này cho thấy, các công ty ngoại quốc cung cấp dịch vụ mạng xã hội như Facebook và Google  được sử dụng thông dụng tại Việt Nam sẽ bị kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là hoạt động của giới bất đồng chính kiến, như họ từng làm suốt 2 năm qua.
Theo ông Trung Nguyễn- khoa trưởng Bang Giao Quốc Tế của trường đại học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn TPHCM-  sự bùng nổ của các tổ chức truyền thông xã hội và internet khiến vai trò của hai lực lượng này trở thành quan trọng đối với đời sống cư dân Việt Nam. Đó là lý do khiến nhà nước CSVN muốn thắt chặt việc kiểm soát.
Tháng 6 năm ngoái, Bộ công an CSVN đề nghị ban hành luật mở rộng phạm vi hoạt động bị cấm đoán, trong đó có tội phạm tin tặc và hoạt động chống nhà nước. Chủ nhân các quán cà phê internet bị yêu cầu cài đặt nhu liệu theo dõi, và buộc khách hàng phải đưa chứng minh nhân dân cho họ kiểm soát.
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment