Monday, January 15, 2018

Chính quyền Thanh Hóa bất lực để dân bị bụi than ‘đầu độc’

Người dân phải dùng bạt che chắn khắp nhà để giảm độc hại từ bụi than. (Hình: Thanh Niên)
THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Nhiều năm nay, hàng trăm nhà dân ở phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa, bị bụi than làm đảo lộn cuộc sống, hao mòn sức khỏe. Thế nhưng, kiến nghị, phản ánh với chính quyền địa phương cũng bằng không.
Theo báo Thanh Niên, gần 10 năm nay, hơn 200 nhà dân ở phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, phải sống trong cảnh cửa đóng then cài, khắp nơi đầy bạt, nylon che chắn nhà cửa, quần áo, bát đũa… cả ngày lẫn đêm vì bụi than từ các bãi tập kết, xay than của nhiều công ty tại khu vực cảng Lễ Môn, thành phố Thanh Hóa.
Báo này cho hay, từ đường ngõ, cây cối, rau màu cho đến từng gian phòng của người dân, khắp nơi đều có bụi than đen kịt, xuất phát từ bãi than rộng 7,000 mét vuông của công ty Than Thanh Hóa trong khu vực cảng Lễ Môn, Thanh Hóa.
Ông Lưu Doãn Quế (70 tuổi, khu phố 4, phường Quảng Hưng) tức giận nói: “Chúng tôi ở đây quá khổ, bởi lúc nào trong nhà, ngoài ngõ, bụi than cũng phủ khắp. Đến rửa mớ rau xong cũng phải cho vào túi nylon chờ nước sôi mới lấy ra luộc. Khổ vô cùng. Chưa hết, người lớn tuổi, trẻ nhỏ liên tục mắc bệnh về đường hô hấp, khó thở, vì bụi than hành hạ ngày đêm.”
Còn bà Nguyễn Thị Dung (40 tuổi, cùng khu phố 4) cho biết, bình thường cứ sáng ra cầm chổi quét sân là gom được cả ký bụi than. Trời mưa còn đỡ, hôm nào trời khô nắng là bụi than bay mù mịt.
“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương đề nghị xử lý những cơ sở kinh doanh than gây ô nhiễm, nhưng hết năm này qua năm khác tình trạng vẫn không được khắc phục,” bà Dung nói.
Nói với báo Thanh Niên, ông Lê Huy Bảng, giám đốc công ty Cảng Thanh Hóa, biện minh: “Trong hợp đồng, chúng tôi chỉ cho họ thuê kho bãi chứa than, vận chuyển, chứ không cho thuê để họ sản xuất, chế biến, nên việc các đơn vị của công ty Than Thanh Hóa xay than trong khu vực cảng là hoàn toàn sai. Do người dân phản ánh, chúng tôi đã tổ chức họp dân hai lần và đã yêu cầu công ty Than Thanh Hóa không được xay than, đồng thời dùng các biện pháp che chắn, phun nước để khắc phục tình trạng bụi than bay vào nhà dân.”
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, từ sau các cuộc họp dân đến giờ, hoạt động xay than trong khu vực cảng Lễ Môn vẫn chưa chấm dứt.
Ông Nguyễn Ngọc Thọ, phó chủ tịch Ủ \y Ban Nhân Dân phường Quảng Hưng, xác nhận tình trạng các bãi than nằm trong cảng Lễ Môn gây ô nhiễm cho khu dân cư đã nhiều năm qua.
“Chính quyền địa phương cũng đã mời các đơn vị có liên quan đến làm việc, tìm biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi than, nhưng vẫn không thể khắc phục. Bởi với quyền hạn và trách nhiệm của mình, chúng tôi cũng chỉ đôn đốc, yêu cầu các đơn vị kinh doanh than che chắn các bãi than, chứ không thể yêu cầu dừng hoạt động. Do vậy, chúng tôi đã kiến nghị lên ủy ban thành phố Thanh Hóa và các cơ quan chức năng để có hướng giải quyết dứt điểm,” ông nói. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment