Tuesday, October 31, 2017

Xây nhà 200 triệu, mất 100 triệu tiền hối lộ cho quan chức xã

Image may contain: cloud, sky, house and outdoor
Với cách quản lý yếu kém và chỉ để thoả mãn lòng tham, nhà cầm quyền TPHCM đã dùng chiêu thức “xẻ thịt” đất trồng lúa ra bán tự do, còn họ thì vòi vĩnh, dọa nạt để “moi” tiền dân.
Nhiều người dân sống ở các phường, xã tại các địa bàn vùng ven như quận Bình Tân, Bình Chánh, Sài Gòn cho biết, để có một mảnh đất nhỏ làm nhà, trong khi thu nhập của mình thấp, họ đã phải mua những lô đất có nguồn gốc là đất trồng lúa. Việc mua bán này đã được chính quyền sở tại đồng ý, công chứng giấy tờ.
Tuy nhiên, theo quy định thì đất trồng lúa không được phép xây dựng nhà ở. Nhưng vì nhu cầu chỗ ở và tạo điều kiện có sổ hộ khẩu để cho con đi học, nhiều người đã phải vay mượn hàng chục triệu đồng để đút lót cho cán bộ địa chính phường, xã để xây nhà.
Sự việc có lẽ chỉ dừng lại đây nếu như những nhân viên chính quyền này không quá tham lam, khi nhiều lần vòi vĩnh và doạ nạt người dân dù đã từng nhận tiền.
Một người dân ở huyện Bình Chánh cho biết, hai vợ chồng bà tích cóp gần 20 năm mới mua được mảnh đất có diện tích 60m2 tại Bình Chánh với giá 100 triệu đồng. Sau đó, bà vay mượn thêm được hơn 200 triệu đồng để xây căn nhà cấp 4. Để xây được nhà, gia đình bà phải mất 70 triệu đồng tiền đút lót cho quan chức xã.
2 năm sau, cán bộ địa chính xã nhận số tiền trên đã nghỉ hưu. Người khác về nhận vị trí này liền tới yêu cầu gia đình bà phải đưa cho ông ta 100 triệu đồng, nếu không ông ta sẽ cho người xuống phá nhà, vì nhà xây trái phép.
Dù bất mãn nhưng lại sợ nhà bị phá, nên bà đã vay mượn 30 triệu đồng để đưa cho nhân viên địa chính này.
Theo người dân thì tình trạng vòi vĩnh này rất phổ biến ở các khu dân cư xây nhà trên đất lúa.
An Nhiên / SBTN

No comments:

Post a Comment