Tuesday, October 31, 2017

Khuyến cáo người lao động Việt Nam cân nhắc khi muốn sang Nhật học nghề

Khuyến cáo người lao động Việt Nam cân nhắc khi muốn sang Nhật học nghề
Theo VOA Tiếng Việt, một bác sĩ người Nhật vừa lên tiếng khuyến cáo người Việt Nam nên cân nhắc việc sang Nhật Bản để “học nghề”. Ông cho rằng đây là hệ thống của một chế độ nô lệ kiểu mới, và dùng hình ảnh tốt đẹp của nước Nhật để lôi cuốn người ghi danh.
Bác sĩ Junpei Yamamura làm việc tại bệnh viện Minatomachi ở Yokohama đã cho chiếu đoạn băng video dài 13 phút tại Việt Nam, trong chuyến du lịch giữa tháng 5 và tháng 6 vừa qua.
Trong video có phần phỏng vấn 4 người lao động từ Nhật Bản trở về nước, với kinh nghiệm thương tâm về “hệ thống huấn luyện nghề chuyên môn” ở Nhật. Trong số đó có một thanh niên 24 tuổi, bị mất thị lực ở mắt trái khi làm việc tại một công trường xây dựng tại Nhật Bản.
Anh này nói về thời gian đầy khó khăn khi được “huấn luyện nghề”. Anh cho biết bị buộc phải rời Nhật Bản sau khi bị thương, không đòi được tiền bồi thường của công ty bảo hiểm.
Những người khác thì tố cáo bị lạm dụng sức lao động và làm việc quá giờ mà không được trả thù lao.
Theo Bộ Lao Động và Y Tế Nhật Bản, khoảng 229,000 người ngoại quốc đang học nghề ở Nhật tính đến cuối năm ngoái. Việt Nam đông nhất, với 88,000 người và kế tiếp là Trung Cộng với 81,000, Philippines với 23,000 và Indonesia có 19,000 người.
Hệ thống này mời người ngoại quốc đến Nhật để được các công ty huấn luyện nghề nghiệp, giúp họ trau giồi khả năng làm việc khi trở về nước. Tuy nhiên, tài liệu thống kê của Bộ Lao Động Nhật Bản cho thấy có 4,000 nhà tuyển mộ lao động vi phạm luật lao động trong năm 2016, cao nhất trong vòng 12 năm qua.
Hình thức vi phạm này bao gồm việc bắt người lao động làm việc quá giờ, không áp dụng các biện pháp an toàn cần thiết và không trả tiền làm việc phụ trội.
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment