Monday, July 3, 2017

Hà Nội sẽ công bố kết luận thanh tra đất Đồng Tâm

RFA -2017-07-03  
Chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung (áo trắng) xuống xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội vào ngày 22 tháng 4 năm 2017.
Chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung (áo trắng) xuống xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội vào ngày 22 tháng 4 năm 2017. AFP photo
Hà Nội sẽ công bố kết quả thanh tra đất Đồng Tâm trong khoảng 20 ngày nữa.
Ông Nguyễn An Huy, Phó Thanh tra thành phố Hà Nội, Trưởng đoàn Thanh tra đất tại xã Đồng Tâm, nói với báo chí bên lề cuộc họp Hội Đồng Nhân dân thành phố Hà Nội vào sáng thứ Hai ngày 3 tháng Bảy.
Ông Nguyễn An Huy nói chưa rõ thời điểm chính xác để công bố nhưng mọi việc được cố gắng thực hiện theo đúng luật. Vẫn theo lời ông, qui định của luật thì có 45 ngày để thanh tra, 15 ngày viết dự thảo báo cáo, 15 ngày nữa để ra quyết định thanh tra. Với câu hỏi liệu đoàn thanh tra có về Đồng Tâm trong ngày công bố kết luận không, ông Nguyễn An Huy nói điều này đang được cân nhắc.
Vụ tranh chấp đất đai Đồng Tâm lên đến đỉnh điểm vào hồi trung tuần tháng Tư, khi người dân tiến hành bắt giữ 38 cán bộ và cảnh sát  cơ động làm con tin, sau khi một vài dân làng bị bắt khi được mời đi giải quyết vụ việc.
Để giải cứu số con tin bị bắt, đích thân Chủ tịch thành phố Hà Nội là ông Nguyễn Đức Chung phải về tận địa phương đối thoại theo như yêu cầu của người dân.
Khi đó, ông Nguyễn Đức Chung viết bản cam kết không truy tố hình sự người dân Đồng Tâm. Tuy nhiên vừa qua Cơ quan Điều tra, Công an thành phố Hà Nội ra quyết định khởi tố hai vụ án ‘bắt giữ người trái pháp luật’ và ‘hủy hoại tài sản’ đối với vụ việc Đồng Tâm.
Quyết định đó khiến dư luận xôn xao với lý do phía cơ quan chức năng, chính quyền không giữ lời cam kết. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau đó lại lên tiếng nói sẽ xử cán bộ sai phạm trước, rồi tiếp đến là truy tố người dân bị cho có vi phạm.

No comments:

Post a Comment