Monday, July 3, 2017

5 thôn xã Quảng Minh, tỉnh Quảng Bình biểu tình đòi bồi thường Formosa.

5 thôn xã Quảng Minh, tỉnh Quảng Bình biểu tình đòi bồi thường Formosa.
Hôm nay ngày 03/07/2017, khoảng 1,000 ngư dân 5 thôn thuộc xã Quảng Minh, tỉnh Quảng Bình vừa xuống đường biểu tình, đòi hỏi về việc đền bù thảm họa Formosa.
Theo tin từ FB Hội Anh Em Dân Chủ, ngư dân biểu tình thuộc giáo xứ Cồn Nam, đã tuần hành đến ủy ban nhân dân xã Quảng Minh, để đòi hỏi minh bạch về việc đền bù thiệt hại thảm họa môi trường do Formosa gây ra. Được biết,  có 2,000 hồ sơ đã được lập, phải được đền bù từ thảm họa. Nhưng chính quyền Quảng Minh đến nay chỉ giải quyết đền bù cho 04 gia đình. Người biểu tình muốn biết 1996 gia đình kia sẽ được giải quyết như thế nào. Sau khi Formosa làm biển nhiễm độc, người dân nơi đây đang lâm vào tình trạng thất nghiệp, đói nghèo. Nhưng chính phủ không có sự đền bù thoả đáng.
Hình ảnh trên các trang mạng xã hội cho thấy giáo dân, ngư dân tuần hành với những biển ngữ như “ Hãy trả lại biển sạch”, “Khởi tố Formosa và đồng bọn”. Trẻ em cũng tham gia biểu tình với những biểu ngữ như: “bố mẹ ơi! Tương lai của chúng con về đâu”, “ bác ơi, cứu cháu?”.
Chính sách đền bù cho nạn nhân của thảm họa Formosa hiện nay đang ở tình trạng nhỏ giọt, không minh bạch. Một phần là vì con số đền bù 500 triệu USD mà chính quyền CSVN tự thỏa thuận với Formosa là quá nhỏ bé, so với thiệt hại thực sự của người dân.
Đoàn Hưng / SBTN

No comments:

Post a Comment