HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ba tỉnh ở miền Trung báo cáo ít nhất có 38 tàu đánh cá vỏ thép bị nằm bờ, hậu quả của trò làm ăn gian dối của hai công ty đóng tàu Đại Nguyên Dương và Nam Triệu.
Theo báo Tuổi Trẻ, ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, và Thanh Hóa đã gửi báo cáo tới Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn về “tàu vỏ thép đóng mới theo chương trình 67” do nhà cầm quyền trung ương tài trợ đã “hư hỏng,” dù mới chỉ bắt đầu ra khơi khai thác.
Bản báo cáo liệt kê ra cho thấy tỉnh Bình Định có 18 tàu, tỉnh Phú Yên bị 2 tàu, và tỉnh Thanh Hóa bị 18 tàu.
Riêng tỉnh Quảng Nam có một tàu đã hạ thủy, nhưng chưa hoạt động, do chủ tàu không chấp nhận máy chính đã lắp trên tàu, theo báo Đất Việt hôm Chủ nhật.
Mấy tháng gần đây, tin tức về các tàu đánh cá vỏ thép, công suất lớn được đóng mới theo chương trình giúp ngư dân đánh cá hiệu quả hơn nhưng lại bị máy hư, ngư cụ hỏng, còn vỏ tàu thì rỉ sét nhanh chóng.
Trước các lời kêu ca của giới ngư dân, chính quyền tỉnh Bình Định tổ chức kiểm định độc lập thì dần dần thấy lộ ra đủ mọi thứ gian dối của các công ty đóng tàu, với sự tiếp tay của cơ quan đăng kiểm của nhà nước, giải thích tại sao vừa ra khơi thì tàu đã hỏng máy. Cuối cùng, hàng chục tàu đã buộc phải “nằm bờ” vì không thể ra khơi trong khi ngư dân vẫn phải trả nợ ngân hàng, đối diện với khả năng phá sản.
Công ty Đại Nguyên Dương ở tỉnh Nam Định và công ty đóng tàu Nam Triệu ở Hải Phòng là các công ty nhận mối thầu đóng tàu với ngư dân Bình Định. Điều đáng nói là công ty đóng tàu Nam Triệu là cơ sở kinh tài của Bộ Công An lại cũng làm ăn gian dối.
Hợp đồng ký với ngư dân là vỏ tàu đóng bằng thép và máy tàu là Nhật hoặc Nam Hàn.
Khi có cuộc kiểm tra độc lập các con tàu này mới lộ ra rằng thép là thép xấu của Trung Quốc, máy tàu chỉ có cái vỏ bề ngoài là máy Mitsubishi của Nhật còn ruột bên trong thì là “hàng trôi nổi” đâu đó. Tệ hơn nữa, những máy tàu này không phải là loại “máy thủy” mà là “máy bộ.”
Ban đầu, các công ty đóng tàu còn đổ lỗi cho ngư dân không biết vận hành các loại máy tàu cỡ lớn và tân tiến, còn vỏ tàu mau rỉ sét thì tại “nước biển quá mặn.” Sau cuộc kiểm định độc lập, các công ty đóng tàu cho người đi điều đình ngầm để xin sửa chữa “khắc phục.”
Theo báo chí trong nước, tỉnh Bình Định yêu cầu chính quyền các huyện, thành phố ven biển hướng dẫn ngư dân khởi kiện ngay công ty đóng tàu vỏ thép bị hư hỏng nhưng lẩn tránh trách nhiệm.
Hồi Tháng Năm, đã có tin chỉ riêng tỉnh Bình Định có tới 67 tàu vỏ thép bị hư hỏng ở nhiều cấp độ khác nhau. Có vẻ đã có những sự “đi đêm” giữa các công ty đóng tàu với một số ngư dân để sửa chữa thay vì kiện bắt đền tàu mới nên số con tàu bị ghi nhận là hư hỏng giảm xuống. (TN)
No comments:
Post a Comment