Friday, July 28, 2017

Hà Nội: Khai tử người thân cũng bị cán bộ phường vòi tiền

Bà Vũ Mai Khanh (phải) và bà Nguyễn Thị Thúy Hà giải thích về vụ việc. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Mặc dù phủ nhận việc cán bộ đòi tiền “lót tay” gây khó khăn cho dân khi cấp giấy khai tử, nhưng lãnh đạo phường Văn Miếu lại đến nhà dân xin lỗi và “nhờ” gỡ thông tin đăng tải trên Facebook trước đó.
Xác nhận với truyền thông Việt Nam, ông Phạm Thanh Cao, phó giám đốc Sở Tư Pháp Hà Nội, phó đoàn thanh tra công vụ thành phố Hà Nội, cho biết đoàn thanh tra đã về phường Văn Miếu, quận Đống Đa, làm việc về vụ người dân tố cán bộ phường này hạch sách khi cấp giấy khai tử.
Trước đó, ngày 25 Tháng Bảy, mạng xã hội Facebook đăng tải đoạn thông tin tố cáo của bà Nguyễn Thanh Hoa, ở phường Văn Miếu, quận Đống Đa, về việc gia đình bị cán bộ phường sách nhiễu gây khó dễ khi xin cấp giấy khai tử cho người thân.
Trên Facebook, bà Hoa thuật lại, khoảng 9 giờ sáng 19 Tháng Bảy, bà đến phường Văn Miếu xin giấy khai tử cho cha ruột để kịp làm thủ tục mai táng tại nhà tang lễ lúc 1 giờ chiều 20 Tháng Bảy.
Tại đây, cán bộ Nguyễn Thanh Hiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn bà lúc 2 giờ chiều cùng ngày đến trụ sở phường để lấy với lý do “sếp đang đi họp” nên chưa thể cấp ngay. Đầu giờ chiều, bà quay lại để lấy giấy nhưng ông Hiếu vẫn nói “sếp chưa về để ký.” Bà Hoa ngồi chờ đến 3 giờ chiều nhưng vẫn chưa nhận được giấy, song phải về nhà để lo công việc gia đình.
Do nhận được giấy khai tử muộn, không làm được hợp đồng tang lễ, đám tang của gia đình bà Hoa phải lùi lại một ngày. Đáng chú ý, theo bà Hoa, quá trình làm việc tại phường, bà Nguyễn Thị Thúy Hà, phó chủ tịch phường Văn Miếu, có thái độ hống hách và cho rằng “muốn được giải quyết nhanh các thủ tục hành chính thì phải ‘lót tay’ 200,000 đồng.”
Ngay sau khi đăng tải, đoạn thông tin đã được cộng đồng mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt, bày tỏ sự phẫn nộ, bất bình.
Liên quan đến vụ việc, sáng 26 Tháng Bảy, bà Vũ Mai Khanh, chủ tịch phường Văn Miếu, phủ nhận thông tin phải “lót tay” để giải quyết nhanh thủ tục hành chính.
Nói với báo Pháp Luật TP.HCM, bà Khanh cho biết, riêng mảng khai tử, ủy ban phường luôn tạo điều kiện cho người dân. Theo quy định, phường phân công mảng tư pháp cho bà Hà phụ trách, nhưng không có nghĩa chỉ mình bà Hà được quyền ký giấy khai tử.
“Vào ngày hôm đó, chị Hà có đi họp cả hai buổi, nhưng ngay khi về, khoảng hơn 3 giờ chiều, chị đã ký toàn bộ giấy tờ. Thực tế, lúc hai công dân ra phòng một cửa thì mọi hồ sơ đã xong hết rồi,” bà Khanh nói.
“Cũng trong ngày hôm qua, lãnh đạo phường cùng chị Hà và cán bộ tên Hiếu đến gia đình chị Hoa để chia sẻ cùng tang gia. Qua vụ việc này, phường xin rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc tiếp dân để làm sao linh hoạt, thỏa đáng, hài lòng nhân dân,” bà Khanh cho hay.
Mặc dù không thừa nhận thuộc cấp sách nhiễu dân, song bà Khanh cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra đã “đề nghị cán bộ mời gia đình lên để gặp trực tiếp và ngay chiều hôm đó đã cùng hai cán bộ liên quan trực tiếp đến vụ việc xin lỗi gia đình về mặt tình cảm.”
Bà Nguyễn Thanh Hoa xác nhận, khoảng 9 giờ tối 25 Tháng Bảy, bà Vũ Mai Khanh, bà Nguyễn Thị Thúy Hà, và cán bộ Nguyễn Lê Hiếu đã đến gia đình xin lỗi. “Lãnh đạo phường Văn Miếu đã xin lỗi gia đình tôi và mong muốn gia đình gỡ bỏ những thông tin tôi chia sẻ trên Facebook,” bà Hoa nói với báo điện tử Dân Trí.
Bà Hoa cũng khẳng định, quan điểm của gia đình là không gỡ các thông tin trên mạng xã hội vì đó là những thông tin đúng sự thật, bản thân bà sẽ chịu trách nhiệm với những thông tin mình chia sẻ trên Facebook. Đến nay, bài viết về vụ việc vẫn tồn tại trên Facebook cá nhân của bà Hoa, và tiếp tục nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận.
Chiều cùng ngày, bà Khanh cho biết thêm, phường đã chuyển ông Nguyễn Thanh Hiếu, người trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục làm giấy khai tử cho gia đình bà Hoa sang công tác tại văn phòng Hội Đồng Nhân Dân, không tiếp tục làm việc tại bộ phận tiếp dân.
Theo báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Song Hào, chủ tịch quận Đống Đa, cho biết đã ký quyết định đình chỉ công tác ba ngày, từ 26 đến 29 Tháng Bảy, đối với bà Nguyễn Thị Thúy Hà.
“Việc đình chỉ bà Hà là để phục vụ yêu cầu kiểm tra, thanh tra mà đoàn thanh tra công vụ và các đơn vị chức năng đang tiến hành liên quan tới vụ việc tại phường. Sau khi có kết luận chính thức theo yêu cầu của chủ tịch thành phố, quận sẽ ra quyết định chính thức với bà Hà,” ông nói. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment