Friday, July 28, 2017

Nhà cầm quyền và báo chí CSVN im lặng trước việc Trung Cộng buộc ngừng khoan dầu

Nhà cầm quyền và báo chí CSVN im lặng trước việc Trung Cộng buộc ngừng khoan dầu
Ngay sau khi Trung Cộng lên tiếng một cách chính thức yêu cầu CSVN phải ngừng thăm dò dầu khí trên biển Đông, báo chí và các cơ quan truyền thông trong Việt Nam vẫn im lặng. Bộ Ngoại giao cũng “im lặng một cách khác thường”.
Tính đến ngày  26/7, Bộ Ngoại giao CSVN chưa lên tiếng về vụ việc này.
Thông tin về việc Việt Nam yêu cầu một công ty con của tập đoàn dầu khí Tây Ban Nha Repsol ngừng khoan thăm dò dầu khí ở lô 136-03 trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng không xuất hiện trên truyền thông “lề phải”.
Bản tin trên đài VOA trích lời giáo sư Carl Thayer của Học viện quốc phòng Úc và học giả Bill Hayton của viện nghiên cứu Chatham House, cho biết Trung Cộng đã đưa ra yêu cầu này thông qua đại sứ CSVN ở Bắc Kinh. Học giả Hayton cho biết thêm, sau khi Bộ Chính Trị xem xét yêu cầu này đã quyết định ngừng khoan dầu.
Sự giằng co giữa Việt Nam và Trung Cộngvề vấn đề khoan dầu trên biển Đông- theo giáo sư Alexander Vuving của Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á-Thái Bình Dương- bắt đầu từ khi tướng Phạm Trường Long cắt ngắn chuyến thăm tới Hà Nội và chương trình giao lưu quốc phòng giữa 2 nước bị hủy bỏ.
Trước khi BBC đưa tin nhà cầm quyền CSVN quyết định ngừng thăm dò dầu khí, trên trang Twitter cá nhân của giáo sư Vuving và Jonathan London đều đưa tin về việc Trung Cộng đang triển khai dàn khoan HYSY-760 cùng 40 tàu hải giám tới khu vực gần bãi Tư Chính, quanh lô 163-03, là nơi Việt Nam lúc đó đang triển khai dự án khai thác dầu Cá Rồng Đỏ do PetroVietNam hợp tác.
Theo giáo sư Carl Thayer, Trung Cộng thực sự đe dọa dùng vũ lực để tấn công các thực thể của Việt Nam trên biển Đông để buộc Việt Nam ngưng thăm dò dầu khí. Đây là một sự leo thang chưa từng có và đáng báo động.
Tường Thắng / SBTN

No comments:

Post a Comment