Friday, July 28, 2017

Sẽ có biểu tình chống Trung Cộng nay mai tại Việt Nam?

Sẽ có biểu tình chống Trung Cộng nay mai tại Việt Nam?
Một bản thông báo được đăng trên trang mạng của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ vào sáng ngày 27/07/2017 khuyến cáo công dân Hoa Kỳ tại Việt Nam phải cẩn thận trong những ngày tới, vì có thể sẽ có biểu tình nhắm vào các công ty và nhà máy liên kết của Trung Cộng xảy ra tại Saigon và tỉnh Bình Dương. Thế nhưng bản thông báo này đã được gỡ xuống vào tối ngày 27/07/2017, và tòa tổng lãnh sự không cho biết lý do. Trong sự dè dặt chúng tôi vẫn loan bản tin này để bạn đọc cùng theo dõi.
Theo bản thông báo, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn khuyên công dân Hoa Kỳ “nên tránh tất cả các hành động chống đối, biểu tình, tụ tâp đám đông. Tất cả công dân Hoa Kỳ cũng nên đề phòng việc biểu tình có thể diễn ra trong mục đích hòa bình nhưng cũng có thể trở thành cuộc xung đột và dẫn đến bạo động.”
Theo bản thông báo, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang giám sát các cuộc biểu tình này và tăng cường lực lượng công an bảo vệ khu vực.
Trong những ngày qua, thông tin về việc Hà Nội dừng chuyện thăm dò dầu khí trên thềm lục địa của Việt Nam do bị Bắc Kinh đe dọa tấn công căn cứ quân sự ở quần đảo Trường Sa đang làm dư luận Việt Nam phẫn nộ.
Khu vực Việt Nam đang tiến hành thăm dò dầu khí, mà Việt Nam gọi là bãi Tư Chính, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nhưng Trung Cộng cho rằng vùng này thuộc chủ quyền của họ với đường đứt khúc chín đoạn mà họ tự tuyên bố, chiếm 90% diện tích biển Đông.
Tuy nhiên, một quán quyết của tòa trọng tài quốc tế về biển Đông hơn 1 năm trước đã phủ nhận tính pháp lý của đường chín đoạn mà Trung Cộng tự vạch ra trên biển Đông.
Tình hình trở nên căng thẳng hơn vào giữa tháng Sáu vừa qua, khi Trung Cộng điều nhiều tàu xuống vùng biển này để gây sức ép, nhưng phía Việt Nam không chịu ra khỏi vùng biển này. Chuyện này đã làm một nhân vật quân sự cấp cao của Trung Cộng là tướng Phạm Trường Long cắt ngắn chuyến thăm Hà Nội lúc đó.
Đến thời điểm này, vẫn chưa có thông tin nào từ giới hoạt động nhân quyền hay các nhóm xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam về việc sẽ có những cuộc biểu chống Trung Cộng sắp tới.
Quý khán giả và độc giả có thể đọc toàn bộ bản thông báo của tòa tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam mà tòa lãnh sự đã đăng nhưng sau đó bị gỡ xuống theo đường LINK sau đây.
Tường Thắng / SBTN

No comments:

Post a Comment