Friday, July 28, 2017

Formosa xây hồ lấn biển để đổ hơn 40 triệu mét khối xỉ thải

Formosa xây hồ lấn biển để đổ hơn 40 triệu mét khối xỉ thải
Trong khi dự luận trong nước đang xôn xao về các dự án đổ bùn xuống biển ở tỉnh Bình Thuận, thì tại tỉnh Hà Tĩnh, công ty Formosa vừa xây xong một hệ thống kè lấn biển, để đổ một lượng xỉ thải lên tới gần trăm triệu tấn.
Báo Tiền Phong hôm Thứ Sáu 28/07 cho hay, bãi xỉ lấn biển có diện tích hơn 280 héc ta, dung tích hơn 40 triệu mét khối, có thể chứa được gần 93 triệu tấn xỉ thải trong 70 năm, mỗi năm thu gom về khoảng 1.3 triệu tấn. Bải xỉ thải này nằm ở phía nam cảng Sơn Dương, thuộc dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh.
Tờ Tiền Phong cho biết, hiện Formosa đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống đê lấn biển dài nhiều cây số, tạo thành một lòng hồ rộng lớn hình chữ nhật tính từ bờ ra. Giới chức Formosa đã từ chối tiếp xúc với phóng viên của tờ báo này trong suốt một tuần qua, cho nên họ chỉ có thể đi đến địa phương mô tả những gì trông thấy được.
Ông Hoàng Văn Thức, phó tổng cục trưởng Tổng Cục Môi Trường, thuộc bộ tài nguyên và môi trường CSVN, xác nhận Formosa đã hoàn thành hệ thống đê của bãi thải lấn biển, nhưng cần phải hoàn thành thêm vài hạng mục như trải bạt chống thấm tầng đáy và thân đê, mới được phép đưa vào sử dụng. Ông Thức xác định bãi thải này chỉ được phép chứa những chất thải không độc hại. Ông còn cam đoan rằng, gió bão, động đất, hay sóng thần làm vỡ bãi thải cũng không gây ô nhiễm môi trường.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment