Wednesday, July 12, 2017

Cuộc đối thoại giữa Đan viện Thiên An với chính quyền CSVN Thừa Thiên Huế không có kết quả

Cuộc đối thoại giữa Đan viện Thiên An với chính quyền CSVN Thừa Thiên Huế không có kết quả
Cuộc họp giữa đại diện các Đan sĩ thuộc Đan viên Thiên An và đại diện lãnh đạo nhà cầm quyền Thừa Thiên Huế đã diễn ra vào ngày 12/7/2017. Tuy nhiên, cuộc họp đã không dẫn đến một kết quả tích cự nào, vì không giải quyết gốc rễ của vấn đề.
Cuộc đối thoại được nhà cầm quyền Thừa Thiên Huế thông báo và lên lịch hẹn với các Đan sĩ. Họ hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề tranh chấp đất đai. Tuy nhiên, nội dung cuộc họp vẫn là đôi co giữa hai bên về quyền sử dụng 107 hecta đất mà Đan viện Thiên An đang quản lý và nhà cầm quyền lại muốn “cướp” để bán cho tư nhân. Phía Đan viện Thiên An quả quyết 107 hecta đất bao gồm khu vực nội vi, rừng thông, đồi Thánh Giá, hồ Thuỷ Tiên thuộc quyền quản lý của Đan viện. Phía Đan Viện có đủ giấy tờ cơ sở pháp lý chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Tuy nhiên, phía nhà cầm quyền Thừa Thiên Huế phớt lờ những lý luận, nguyện vọng của các Đan sĩ. Họ một mực vẫn muốn cưỡng chiếm khu vực đất đồi thông, đồi Thánh Giá, hồ Thuỷ Tiên nhằm tư nhân hoá đất đai.
Cũng trong buổi họp, các Đan sĩ đã lên án mạnh mẽ những hành vi thô bạo, xâm hạ, hành hung thân thể các Đan sĩ, những lời nói tục tĩu chà đạp danh dự, nhân phẩm người tu hành của các cán bộ, nhóm côn đồ, đám phụ nữ được công an bảo kê và kích động. Đan viện lên án mạnh mẽ hành vi xúc phạm sự thánh thiêng của Tôn giáo, qua việc phá hủy Thánh Giá ngay trong khuôn viên Đan viện xảy ra vào ngày 28/6-29/06/2017 vừa qua. Tuy nhiên, phía nhà cầm quyền đã cấm các đan sĩ quay phim về nội dung cuộc họp. Họ bào chữa rằng sự việc xảy ra quá bất ngờ, không kịp ngăn chặn “do người dân tự phát”. Chính quyền đã không nhận trách nhiệm về những hành vi chà đạp tôn giáo này.
Một đan sĩ cho phóng viên SBTN biết: “Đến cuối buổi họp, nhà cầm quyền Thừa Thiên Huế đã yêu cầu các Đan sĩ ký vào một biên bản khoảng 11 trang giấy A4 dường như đã được chuẩn bị trước nhưng các Đan sĩ đã từ chối ký bất kỳ một biên bản nào và ra về”.
Chính quyền CSVN đã thực hiện việc nhiều cuộc cưỡng chiếm đất đai, tài sản của nhiều tôn giáo khác nhau, trong hơn 40 năm cưỡng chiếm Miền Nam. Gần đây nhất là vụ phá hủy chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm Sài Gòn, nhưng chính quyền đã không gặp một sự phản kháng đáng kể nào. Sự đoàn kết của Giáo Hội Công Giáo trong vụ Đan Viện Thiên An đang làm chính quyền CSVN phải kiêng nể, đi đến đối thoại.
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment