Wednesday, July 12, 2017

Chính quyền Nghệ An ‘đẻ’ thêm nhiều khoản để tận thu tiền dân

Một góc xóm Chùa, xã Mã Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. (Hình: Báo Thanh Niên)
NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Dù đã có các “khoản thu tự nguyện,” nhưng chính quyền huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, vẫn cố tình “đẻ” ra thêm nhiều “khoản thu nghĩa vụ” trở thành gánh nặng cho dân nghèo.
Trong các “khoản thu nghĩa vụ” năm 2017 đối với người dân, ủy ban xã Mã Thành quy định đến chín danh mục thu quỹ gồm quỹ phòng chống lụt bão; quỹ bảo trợ trẻ em; quỹ đền ơn đáp nghĩa; quỹ an ninh quốc phòng; quỹ vệ sinh môi trường; quỹ giao thông; quỹ xây dựng trạm y tế; quỹ xây dựng trường chuẩn quốc gia và quỹ thú y, với tổng số tiền lên đến 435,000 đồng/người.
Gia đình ông Trần Thế Thành, ở xóm Chùa Sơn, xã Mã Thành, có tám người, trong đó sáu người ở tuổi lao động. Theo thông báo của xóm, gia đình ông phải đóng gần 2 triệu đồng, cộng với khoản nợ năm 2016 thì phải nộp hơn 7 triệu đồng.
Theo ông, trong các khoản thu, có những khoản là tự nguyện nhưng xã đều bắt buộc đóng là không đúng. Nhiều khoản thu do xã đưa ra không rõ ràng. “Ví dụ, quỹ thú y thu là không đúng, vì khi tiêm phòng cho gia súc, gia cầm, các gia đình đều nộp phí cho cán bộ thú y, chưa kể nhiều nhà không chăn nuôi vẫn bị thu. Quỹ xây dựng trường chuẩn, quỹ xây dựng trạm y tế xã chưa có kế hoạch xây dựng mà vẫn thu là khó chấp nhận được,” ông nói.
Tương tự, nhà ông Lê Văn Nhiệm, xóm Chùa Sơn, có sáu người nên năm 2017 cũng phải đóng cho xã các loại quỹ với tổng số tiền 1.85 triệu đồng, chưa kể hơn 1.2 triệu đồng nộp cho xóm với các loại quỹ thủy lợi, giao thông nội đồng, giao thông nông thôn.
“Với quỹ nâng cấp trạm y tế thì kế hoạch nâng cấp trạm chưa có, vì vậy việc xã thu tiền để góp vốn với mức thu mỗi lao động 100,000 đồng/năm là gánh nặng cho dân,” ông dẫn chứng.
Tại xã Hùng Thành, huyện Yên Thành, ngoài các loại quỹ trên, người dân còn phải “gánh” thêm hai khoản thu của xã và xóm về quỹ giao thông. Mỗi người dân trong độ tuổi lao động phải đóng cho xã 150,000 đồng/người và đóng cho xóm 450,000 đồng/người.
“Nhà tôi có ba người trong tuổi lao động, riêng quỹ giao thông cho xã và xóm đã phải đóng 1.8 triệu đồng, chưa kể các khoản khác,” ông Hồ Sĩ Sơn, xã Hùng Thành, nói.
Trả lời báo Thanh Niên, ông Trần Văn Trung, chủ tịch xã Hùng Thành, cho biết ủy ban đã dựa vào nghị quyết của Hội Đồng Xã để thu. Quỹ giao thông thu cao do xã đang cần huy động sức dân để làm giao thông nông thôn và sẽ thu quỹ này đến năm 2021 khi làm xong hệ thống cầu cống.
Còn ông Trần Đình Cảnh, phó chủ tịch xã Mã Thành, cho rằng các khoản thu này đều được Hội Đồng Xã thông qua, nhằm “đón đầu để làm vốn đối ứng khi có dự án xây dựng vì ngân sách xã không có.”
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hà, phó chủ tịch huyện Yên Thành, cho biết theo quy định, năm 2017 chỉ còn quỹ phòng chống thiên tai là bắt buộc, còn các loại quỹ khác thu theo tinh thần tự nguyện.
“Năm nào, huyện cũng chỉ đạo các xã thu đúng quy định, không được ép người dân. Huyện sẽ kiểm tra và giải quyết nếu các xã tự đặt ra các khoản thu trái quy định,” ông nói sau khi được nhà báo phản ánh. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment