Thursday, June 29, 2017

Việt Nam phủ nhận thông tin căng thẳng với Trung Quốc

RFA 2017-06-29  
Phó chủ tịch Quân uỷ Trung Ương Trung Quốc Phạm Trường Long (phải) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong một buổi gặp gỡ
Quân uỷ Trung Ương Trung Quốc Phạm Trường Long (phải) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong một buổi gặp gỡ AFP
Việt Nam hôm 29 tháng 6 lên tiếng phủ nhận có thông tin về căng thẳng trong quan hệ Việt Nam- Trung Quốc.
Trả lời báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội về thông tin có những đồn đoán rằng Việt Nam và Trung Quốc đang có căng thẳng trên biển, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng nói ‘không có thông tin như vậy.’
Đề cập đến câu hỏi về việc hôm 16 tháng 6, Trung Quốc triển khai giàn khoan Hải Dương 981đến cửa Vịnh Bắc bộ nơi hai nước vẫn chưa phân định, bà Hằng nói ‘chúng tôi chưa có thông tin này’. Tuy nhiên bà Hằng cũng nói Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ quan điểm về khu vực vùng biển Vịnh Bắc bộ mà hai nước hiện đang đàm phán.
Người đại diện Bộ Ngoại giao cũng cho biết trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 18 đến 19 tháng 6 vừa qua, phó Chủ tịch quân ủy Trung Quốc, tướng Phạm Trường Long, đã gặp các lãnh đạo Việt Nam bao gồm  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tuy nhiên bà không trả lời trực tiếp vào câu hỏi hai bên có thảo luận những vấn đề biển Đông hay không. Bà Hằng chỉ nói hai nước đã trao đổi các vấn đề song phương nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước.
Hôm 19 tháng 6, tướng Phạm Trường Long đã rời Việt Nam mà không dự các hoạt động giao lưu quốc phòng lần thứ tư giữa hai nước dự kiến diễn ra từ ngày 20 đến 22 tháng 6 ở biên giới hai nước.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết ‘Bộ quốc phòng hai nước đã thống nhất tổ chức giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới vào một dịp khác, phù hợp hơn’. Còn việc rút ngắn chuyến thăm là vì ông Phạm Trường Long có việc đột xuất trong nước.
Các thông tin mà đài Á châu Tự do có được qua các chuyên gia quốc tế cho biết ông Phạm Trường Long đã đột ngột cắt ngắn chuyến thăm vì những bất đồng với phía Việt Nam liên quan đến việc Việt Nam cho công ty nước ngoài khai thác dầu khí ngoài khơi vùng biển phía Nam biển Đông nơi đường lưỡi bò của Trung Quốc đi qua. Ông Phạm Trường Long đã yêu cầu phía Việt Nam phải ngưng các hoạt động khai thác này nhưng phía Việt Nam không đồng ý vì cho rằng đó là khu vực thuộc chủ quyền của mình.
Báo Thanh Niên của Việt Nam hôm 20 tháng 6 cũng loan tin về việc Trung Quốc đưa giàn khoan mang số hiệu 981 đến cửa Vịnh Bắc bộ nhưng sau đó báo Thanh Niên đã đột ngột rút tin này xuống mà không nêu lý do.

No comments:

Post a Comment