Thursday, June 29, 2017

Quân đội là thủ phạm phá núi khai thác đá ở Vịnh Hạ Long

Quân đội là thủ phạm phá núi khai thác đá ở Vịnh Hạ Long
Một đơn vị hải quân CSVN vừa loan báo chấm dứt hoạt động khai thác đá ở vịnh Hạ Long, sau khi truyền thông xã hội lên tiếng báo động và nhà cầm quyền địa phương yêu cầu xác minh.
Truyền thông trong nước hôm Thứ Ba dẫn lời Đại tá Đỗ Văn Hùng, lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 170, Bộ tư lệnh Vùng I Hải Quân CSVN, cho biết đơn vị này đã chấm dứt hoạt động khai thác đá tại một số núi ở vùng đệm vịnh Hạ Long. Viên sĩ quan này gọi hoạt động đập núi lấy đá vịnh Hạ Long là “nhiệm vụ chính trị, quốc phòng”.
Tuy mang nhiệm vụ “chính trị, quốc phòng” khi cho phá vỡ nhiều núi đá ở vùng đệm vịnh Hạ Long, Lữ đoàn 170 cam kết “sẵn sàng chấm dứt toàn bộ việc khai thác đá ở đây” khi có ý kiến của địa phương.
Hiện không rõ việc khai thác đá của Hải Quân CSVN tại vịnh Hạ Long diễn ra từ khi nào. Báo Dân Trí mô tả là nhiều núi đá của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long bị xâm phạm và môi trường vịnh bị ô nhiễm.
Hôm 21 tháng 6, blogger Điếu Cày và Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do công bố đoạn video do một số nhà hoạt động môi trường thu được qua flycam về hiện trạng núi đá vịnh Hạ Long bị tàn phá. Sau đó, có tin tức cho rằng đây là hiện trường khai thác đá từ năm 2014.
Mới đây các báo Tuổi Trẻ và Tiền Phong đưa tin thêm, khám phá ra việc khai thác đá là do quân đội thực hiện.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment