Monday, June 19, 2017

Cụ Lê Đình Kình kể lại vụ bị hành hung 'vì đất nông nghiệp' T

Theo BBC-9 giờ trước 



Video clip ông Lê Đình Kình
Image captionVideo clip ông Lê Đình Kình tố cáo bị hành hung được thực hiện và trích ra trong một live stream trên Facebook hôm 16/6/2017, theo một nhà hoạt động từ Hà Nội.

Một video clip mới xuất hiện trên truyền thông mạng xã hội đang thu hút sự chú ý của dư luận mạng ở Việt Nam liên quan vụ việc ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.
Trong clip này, cụ ông Lê Đình Kình, người đã bị chính quyền bắt giữ và sau đó được thả ra trong vụ việc ở Đồng Tâm hồi giữa tháng Tư lên tiếng tố cáo việc bị 'hành hung, bắt giữ trái phép và ngược đãi' hôm 15/4/2017.
Nội dung chính của clip qua lời của người kể là ông Lê Đình Kình, người có '82 năm tuổi đời, 55 tuổi đảng', đưa ra các chi tiết cáo buộc một số sỹ quan mặc sắc phục và 'đi xe biển đỏ' đã mời ông 'ra đồng đo mốc giới', rồi đề nghị ông thuyết phục người làng đi cùng về nhà, để nhóm sỹ quan trên có thể 'làm việc'.
Lời của ông Kình trong đoạn video nói khi ra đến địa điểm là 'mốc 15' nơi là đồng vắng thì ông bị một sỹ quan 'đạp bay', khiến ông bị 'gãy xương hông đùi'.



Người kể chuyện cũng cho hay sau khi bị 'đạp xong' thì ông bị 'vứt lên xe như một con vật', bị 'còng tay' và 'nhét giẻ vào mồm'.
Trong video clip này, ông nói ông bị gãy xương nhưng không được đưa ngay đến bệnh viện mà bị đưa về một trụ sở công an để điều tra.
Sau nhiều tiếng đồng hồ, khi cuối cùng được đưa tới một bệnh viện, thì ông bị các các nhân viên áp giải nói với bệnh viện rằng ông 'là đối tượng nguy hiểm', 'gây rối trật tự công cộng'.
Ông Lê Đình Kình trong clip cũng nói khi đến bệnh viện rồi, nạn nhân không được lo chữa trị ngay mà phải làm việc để lấy lời khai nên sau hơn 3 ngày sau 'mới được phẫu thuật'.

Vì sao 'bị chấn thương'?

Trang VnExpress 02/05 chỉ nói sơ qua về chuyện vì sao ông Lê Đình Kình phải vào bệnh viện chứ không nêu cụ thể vì sao ông bị gẫy xương đùi:
"Ông Lê Đình Kình là một trong bốn người ở xã Đồng Tâm bị bắt hôm 15/4 để phục vụ điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng liên quan đến giải tỏa đất ở đồng Sênh, xã Đồng Tâm. Quá trình thực thi lệnh bắt, ông Kình chấn thương phải nhập viện. Cùng ngày, nhiều người ở thôn Hoành đã giữ 38 người, phần lớn là cảnh sát cơ động tham gia vụ bắt giữ."
Trang web này cũng mô tả thời gian ông Kình nằm viện như sau:
"Chia sẻ với VnExpress, ông Kình cho biết những ngày nằm viện đều được lãnh đạo thành phố đến thăm như Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, thứ trưởng công an, giám đốc công an thành phố... Họ động viên ông nhanh chóng hồi phục sức khoẻ để tiếp tục những việc dang dở."
Cũng tại video clip mới xuất hiện, ông Kình cho hay ông giữ thái độ kiên định về quan điểm đất đai ở Đồng Tâm:

Tôi xác nhận clip cụ Kình tố cáo 'là thực'


"Các anh có đưa máy chém chém ngay đầu tôi đi chăng nữa, thì tôi vẫn giữ quan điểm đây là đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm."
Được biết, sau vụ việc ông Kình và một số người khác ở xã Đồng Tâm bị bắt, đã xảy ra vụ người dân Đồng Tâm 'nhốt giữ' cán bộ, công an.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam sau đó đã lên tiếng trước truyền thông quốc tế cho rằng việc bắt giữ 'trái pháp luật' người thi hành công vụ phải được xử lý nghiêm theo luật pháp.
Tuy nhiên, hôm 21/04, báo chí Việt Nam đưa tin, theo đề nghị của Công an Hà Nội hôm 16/04, "Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội ra quyết định huỷ bỏ quyết định tạm giữ ông Lê Đình Kình, 82 tuổi", theo VietnamNet.
Còn trang Zing hôm 14/06 thì cho hay ông Lê Đình Kình là "nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm" đã phát biểu trên video "đề nghị sớm kết luận thanh tra vụ Đồng Tâm".
Hôm 18/6, một nhà hoạt động xã hội ở gần Đồng Tâm, người cho hay đã thực hiện một video clip khác từ trước với ông Lê Đình Kình xác nhận với BBC, video mới loan tải nói trên được thực hiện bởi các 'nhà báo tự do' trong một chương trình live stream trên Facebook ngay tại nhà của ông Kình ở xã Đồng Tâm hôm 16/6.
Nhà hoạt động Lê Văn Dũng (tức Dũng Vova) hôm Chủ nhật nói với BBC Việt ngữ:
"Đó là một live stream của bạn Vũ Hằng, một người hoạt động xã hội tại Hà Nội và đi cùng có bạn Hồng Thái Hoàng, thực ra đây là một trả lời rất chân thực, vì họ live stream trực tiếp ở tại nhà cụ Kình, chứ không phải là clip phát lại. Đấy là một clip nói chuyện trực tiếp," ông Dũng đưa ra lời xác nhận về clip.


Vụ Đồng TâmBản quyền hình ảnhBÁO GIAO THÔNG VN
Image captionĐại biểu Quốc hội VN Lưu Bình Nhưỡng (trái) chưa hài lòng với văn bản trả lời Quốc hội về vụ Đồng Tâm của Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu (phải).

Ông Dũng cũng nói với BBC, trước đó một thời gian, chính ông đã thực hiện một clip phỏng vấn kéo dài một tiếng đồng hồ và trong đó ông Kình cũng tố cáo việc ông bị các sỹ quan 'hành hung, bắt giữ trái phép và ngược đãi' trong hôm 15/4.
Các nội dung trả lời khi so sánh hai lần phỏng vấn trên, theo ông Lê Văn Dũng, đều thống nhất, khi ông Kình mô tả sự việc đã xảy ra khiến ông bị bắt giữ và sau đó phải nhập viện.

'Đại biểu chưa hài lòng'

Đại biểu Quốc hội Việt Nam tiếp tục quan tâm về vụ tranh chấp và giải quyết xung đột đất đai ở Đồng Tâm, báo Đất Việt hôm thứ Bảy 17/6, cho hay ông Lưu Bình Nhưỡng vẫn chưa hài lòng với trả lời của Thanh tra Chính phủ đối với thắc mắc của ông.



"Ngày 17/6, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho biết, ông đã nhận được văn bản trả lời của Thanh tra Chính phủ về trách nhiệm của cơ quan này trong vụ việc tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) và cảm thấy chưa hài lòng," tờ báo từ Việt Nam cho biết.
"Theo ông Nhưỡng, văn bản trả lời của Thanh tra Chính phủ đã nêu lên được một số thông tin và một số việc thanh tra đã làm, nhưng chưa cho thấy được kết quả.


Ông Nguyễn Đức ChungBản quyền hình ảnhVỤ ĐỒNG TÂM
Image captionChủ tịch UBND Thành phố Hà Nội về Đồng Tâm đối thoại với dân hôm 22/4/2017.

"Lý giải thêm về điều này, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, có những việc nếu thuộc thẩm quyền thì Thanh tra Chính phủ phải xem xét báo cáo Thủ tướng để trực tiếp làm. Chẳng hạn, việc thanh tra đất quốc phòng an ninh phải là vai trò của Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên Môi trường.
"Mặt khác, Thanh tra Chính phủ là cơ quan rất quan trọng, tham mưu giúp việc cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
"Chính vì thế, Thanh tra Chính phủ phải đôn đốc một cách quyết liệt các bộ, ngành, địa phương trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo," báo Đất Việt phản ánh.
Trong một diễn biến liên quan vụ Đồng Tâm, hôm 13/4, Công an Thành phố Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án hình sự bắt giữ trái phép 'người đang thi hành công vụ' ở địa phương này.
Đưa ra phản ứng trong một phỏng vấn tuần trước với BBC Việt ngữ, ông Lê Đình Kình nói: "Hiện nay nhân dân Đồng Tâm nhận định là người ta rất phẫn nộ, mà đang tình hình bình thường có thể đưa Đồng Tâm trở lại điểm nóng, dân tình rất bức xúc."
Hôm 15/6 các khách mời của Bàn tròn thời sự với BBC Việt ngữ đánh giá rằng vụ việc ở Đồng Tâm nóng lên sau khi Công an Hà Nội quyết định tiến hành khởi tố vụ án hình sự bắt giữ 'người đang thi hành công vụ' ở đây.

No comments:

Post a Comment