Monday, June 19, 2017

Bắc Ninh: Ðường 2 cây số làm 10 tỷ đồng chỉ toàn bằng cát

Có thể dùng tay chọc thủng lớp áo bêtông 2cm thì lộ ra đất và cát phía dưới. (Hình: Báo Lao Ðộng)
BẮC NINH (NV) – Ðoạn đường hơn 2 cây số, trị giá gần 10 tỷ đồng loang lổ những vết trám vá vội vã, bởi dưới lớp bê tông mỏng không phải là đá dăm mà là những lớp cát rời rạc.
Trả lời phóng viên báo Lao Ðộng ngày 19 Tháng Sáu, ông Lê Ngọc Tuyển, giám đốc Sở Giao Thông Bắc Ninh, khẳng định, sẽ yêu cầu nhà thầu thi công làm lại toàn bộ đoạn đường có dấu hiệu bị rút ruột. “Ðó là giải pháp thích hợp nhất và nhà thầu là đơn vị phải chịu trách nhiệm bồi hoàn bởi dự án chưa được nghiệm thu,” ông Tuyển nói.
Trước đó, báo Lao Ðộng nhận được tố cáo của người dân sống tại huyện Gia Bình, phản ánh về chất lượng của dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 284 đoạn khoảng hơn 2 cây số “quy mô xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp kỹ thuật III, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60-80km/h,” chạy qua xã Lãng Ngâm và Ðại Bái, do Ban Quản Lý dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh là chủ đầu tư gần 10 tỷ đồng.
Theo mô tả của báo Lao Ðộng, thoạt nhìn, đoạn đường là một con đường bê tông rộng rãi, chắc chắn. Tuy nhiên, quan sát kỹ thì phát hiện rải rác trên mặt đường bê tông màu trắng bạc có những lỗ thủng từ nhỏ đến to bằng bàn tay người lớn mới được trám lại bằng hỗn hợp xi-cát nên có màu sậm hơn.
Bắc Ninh: Ðường 2 cây số làm 10 tỷ đồng chỉ toàn bằng cát
Một hố nhỏ trên đường được móc lên dễ dàng bằng tay không, bên dưới chỉ toàn cát. (Hình: Báo Lao Ðộng)
Mặc dù mới được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017, nhưng phần lớn lớp xi măng trên bề mặt đã bị rửa trôi hoàn toàn, lộ ra chi chít những viên sỏi lỗ chỗ. Tại khu vực khe co giãn giữa các tấm bê tông, nhựa đường được chèn vào cẩu thả, chạy xiên xẹo theo những vết cắt dọc ngang nham nhở.
Ðể kiểm chứng những phản ánh của người dân, phóng viên Báo Lao Ðộng đã nhờ một người dân địa phương sử dụng ngón tay hoặc cây vít nhỏ chọc nhẹ vào một vài lỗ rỗng ở nhiều vị trí khác nhau còn sót lại trên mặt đường khiến lớp áo bê tông dễ dàng vỡ ra để lộ phía dưới hoàn toàn là cát sỏi màu vàng nhạt, và không có sự kết dính. Tệ hại hơn khi dùng ngón tay cũng có thể dễ dàng móc lên được rất nhiều cát phía dưới.
Theo người dân địa phương, càng về cuối công trình lại càng tệ hại, công nhân càng làm ẩu, đặc biệt là đoạn đường tiếp giáp với trung tâm xã Ðại Bái. Tại khu vực này, đường liên tục sụt lún gây nguy hiểm khiến người dân phải tự bỏ tiền ra cải tạo. Tuy nhiên, có thể do nền đất không được lu lèn đúng tiêu chuẩn nên chỉ được vài hôm lại sụt xuống…
Cũng tại khu vực này, người dân địa phương khẳng định cống thoát nước đã bị điều chỉnh khác với thiết kế ban đầu, dẫn đến mới đưa vào sử dụng được vài tháng, trên thành cống đã xuất hiện những vết nứt dài, gây ngấm.
Sau khi quan sát kỹ những hình ảnh, clip do báo Lao Ðộng cung cấp, ông Vũ Ðông Giang, phó giám đốc công ty xây dựng Vietbuild khẳng định, chất lượng của đoạn đường kể trên là rất tồi tệ. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment