Friday, May 5, 2017

Ông Nghè - ông Tổng

Phong Phạm (Danlambao) - Đảng cộng sản Việt Nam sắp tổ chức Đại Hội 5. Những đồn đoán về chức vị Tổng Bí thư diễn ra hàng ngày và râm ran trên mạng Xã hội. Mọi cá cược đều dồn vào 2 người là Trần Đại Quang và Đinh Thế Huynh. Có người cho rằng ông TĐQ, một người có chủ trương cải cách sẽ là một đối thủ mạnh của ĐTH, đại diện cho phe bảo thủ.

Nhưng, vấn đề ở đây không phải là người nào lên nắm quyền, vì kẻ nào nắm quyền thì cũng là người của đảng Cộng Sản, mà là thể chế chính trị đầy khuyết điểm này sẽ dẫn dắt đất nước Việt Nam đi đến đâu mới là điều quan trọng.

Cách đây không lâu, khi đọc diễn văn chào mừng ngày thành lập đảng cộng sản ngày 3-2-2017 vừa qua, ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khẳng định rằng đảng CSVN vẫn kiên trì theo chủ nghĩa Mác Lê Nin và tính giai cấp công nông. Ông Trọng, một mặt nói rằng đảng của ông có truyền thống gắn bó máu thịt với nhân dân, mặt khác ông nói là cần phải tăng cường mối liên hệ với nhân dân để đủ sức lãnh đạo sự phát triển của đất nước. Ông Trọng nói thêm là hiện nay ở Việt nam"không có một lực lượng chính trị nào khác ngoài đảng cộng sản", và đảng cộng sản đã rút nhiều kinh nghiệm trong suốt 85 năm tồn tại của mình để lãnh đạo dân tộc vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. 

Và trước khi có bài diễn văn kỷ niệm 85 năm ngày thành lập đảng ít ngày, ông Trọng cũng tuyên bố là đảng của ông sẽ đổi mới chính trị nhưng điều đó không có nghĩa là đổi thể chế.

Tuy nhiên, những nhận xét của một số nhà quan sát trong và ngoài nước về hiện trạng cầm quyền của đảng CSVN hiện nay và tương lai sắp tới của nó lại cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác hẳn. 
Ông Nguyễn Minh Cần, cựu đảng viên cao cấp của đảng cộng sản từ cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945, hiện sống ở Nga nói rằng “Đó là những lời kêu gọi có tính chất khuông sáo. Đảng CSVN hiện nay đang lâm vào một thế khủng hoảng rất là nghiêm trọng. Đảng cộng sản không mạnh như chúng ta tưởng, họ dựa vào một lực lượng công an, quân đội rất hùng mạnh, nhưng họ không được lòng dân chúng. Ngay trong nội bộ của cấp lãnh đạo, của những người gọi là cầm cân nảy mực cũng cấu xé giành giật nhau.”

Ông NPT đã cố bác bỏ hoặc cố tình không thừa nhận rằng tại Việt Nam hiện vẫn có hoặc đã có các lực lượng chính trị khác tồn tại dù công khai hoặc không. Nhưng qua việc các lực lượng bảo vệ đảng CS, cuống quýt hoặc hoảng hốt khi thừa nhận về việc xuất hiện của Việt Tân tại Nghệ An, Hà tĩnh, việc điên cuồng bắt giữ Nguyễn Văn Đài, anh Ba Sàm, Vịnh Lưu, Bác sĩ Hồ Hải, và các nhân vật đối lập của các tổ chức khác đã là một minh chứng hết sức rõ ràng về việc không phải ĐCS là lực lượng chính trị duy nhất, là chọn lựa duy nhất của người Việt như ông Trọng đã cố tình nhận vơ. Và trên thực tế, bỏ mặc cho những tuyên bố và phủ nhận của ông Trọng. Các nhóm chính trị đối lập và các tổ chức XHDS vẫn tiếp tục phát triển dù còn yếu ớt đã chứng minh được xu thế không thể đảo ngược của con đường đi đến Dân chủ của Việt Nam.

Với ĐCSVN, cho dù nhân vật nào được ngồi vào ghế TBT đi nữa thì họ cũng sẽ tiếp tục bám lấy chế độ cực quyền, chế độ độc tài thống trị của đảng. Cho nên dù có nhân vật nào lên thì cũng đừng nên hy vọng là họ đem lại điều gì tốt đẹp.

Ở phía đối lập, có một điều phải công nhận rằng, mặc dù ĐCSVN đã và đang chuẩn bị những kịch bản khác nhau cho việc thay đổi chính trị ở Việt nam trong tương lai, thế nhưng, sức ép từ XHDS, các nhóm đấu tranh chính trị, và quan trọng hơn hết là sức ép từ người Dân vẫn còn chưa đủ mạnh để buộc ĐCS phải nhanh chóng thực hiện các kịch bản này.

Ngoài nơi dễ tìm thấy các ý kiến đối lập với đảng cộng sản là Facebook ra, trên những không gian khác, những tiếng nói khác biệt và đối lập với ĐCS vẫn còn yếu trong xã hội Việt nam hiện tại.

Mặc dù vậy, vẫn cần tiếp tục phát triển và thúc đẩy Xã hội dân sự trên mọi lĩnh vực và, đồng thời cổ vũ cho người Dân, vượt qua sợ hãi, cất lên tiếng nói để tự bảo vệ chính bản thân mình và góp phần vào việc thúc đẩy Dân chủ cho Xã hội. Đẩy lùi và làm giảm nhẹ mức độ đe dọa và tính khủng bố của cái gọi là Nhà nước CHXHCNVN này, giúp người dân từng bước vượt qua sự sợ hãi, để người dân hiểu được, và đòi hỏi thực hiện những quyền căn bản nhất của họ, mà bất cứ ai cũng không thể phủ nhận, hoặc từ chối thừa nhận. Những việc làm đó sẽ làm gia tăng khả năng và sức mạnh của XHDS trong việc gây thêm áp lực với nhà cầm quyền độc tài cộng sản này, buộc họ phải lùi bước và thay đổi. Phải tiếp tục cổ vũ và khuyến khích người dân lên tiếng trên mọi lĩnh vực, mọi nơi về tất cả những gì có liên quan đến cuộc sống của họ. Phải gia tăng giáo dục và hướng dẫn cho người dân về quyền và lợi ích của họ, những gì mà bao nhiêu năm nay, họ không hề biết đến. Phải khuyến khích người dân sử dụng mọi hình thức và mọi diễn đàn của công luận, ở bất cứ lúc nào, nơi nào để bày tỏ quan điểm và ý kiến của mình một cách công khai mà không sợ bị đàn áp và khủng bố. Có như vậy, người dân mới thoát được nổi sợ hãi, đứng dậy và tranh đấu cho quyền lợi của mình và Xã hội.

Dân hãy làm theo ý Dân, mặc kệ đảng với trò chơi giả bầu bán của đảng. Ai lên xuống thì cũng sẽ vậy thôi. Mai mốt sẽ đến ngày Dân tự bầu lấy người của mình để quyết định chuyện của mình. Ngày đó sẽ không còn xa lắm.

05.05.2017

No comments:

Post a Comment