Friday, March 3, 2017

Xuất phát của những thứ trên bàn ăn nhà bạn: rùng rợn, khủng khiếp, đứng tim luôn!

Bạn đọc Danlambao - Những đĩa thịt trên bàn ăn gia đình mỗi ngày được xuất phát từ - theo tuyên bố của ông quan phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển:“nhiều lò mổ rất rùng rợn, quá khủng khiếp, đứng tim luôn”. Ông quan phó không khai triển cảm giác rùng rợn, khủng khiếp đến từ cảnh giết lợn, đập đầu bò dã man hay nó dơ, bẩn, gớm ghiếc đến đứng tim luôn. Những báo cáo kế tiếp của các "nhà lãnh đạo" sẽ làm cho dân tỏ tường.

Theo báo cáo của nhà cầm quyền về tình hình thực thi chính sách, pháp luật về quản lý an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016 thì trong 5 năm qua, có 3,3 triệu cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được kiểm tra. Trong số này có 679.000 cơ sở vi phạm và chỉ có 136.000 cơ sở, tức 20% bị "xử lý".

Con số 3,3 triệu không phải là toàn bộ cơ sở hoạt động trên toàn quốc. Đó chỉ là con số được thanh tra. Theo các quan chức thì "Sản xuất, chế biến, phân phối qua giám sát nhiều địa phương đều thấy làm chưa tốt, có địa phương chỉ kiểm soát được 40%". Do đó, con số vi phạm trên thực tế sẽ nhiều hơn và số % trong tổng số bị "xử lý" còn thấp hơn.

Hình thức xử lý của các quan là phạt bằng tiền. Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến thì số tiền phạt trung bình đối với một cơ sở tăng từ 3,59 triệu lên 3,73 triệu trong 5 năm qua. Tổng cộng các quan thu về  khoảng 49,64 tỉ hồ tệ.

Điều cần ghi nhận là trong số 3,3 triệu cơ sở sản xuất này chỉ có 1 cơ sở là bị khởi tố. Qua đó, chúng ta thấy các quan chỉ chuộng phương thức "xử lý" bằng tiền. Lấy tiền phạt xong là ta dông.

Kết quả là giới tiêu thụ lãnh đủ: người dân lãnh đủ.

Theo ông ủy viên thường trực UB pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Hiển thì trong 5 năm qua cả nước có 1.007 vụ với 30.395 người mắc, 25.617 người đi viện và 164 người chết. Trung bình mỗi năm có 167,8 vụ với 5.065,8 người mắc và 27,3 người chết do ngộ độc thực phẩm.

Trong số thực phẩm dẫn đến tình trạng ngộ độc này, theo báo cáo của nhà cầm quyền thì có hàng loạt con số "khủng" về thực phẩm không rõ nguồn gốc. Điển hình là Lạng Sơn phát hiện và thu giữ 416 tấn chân gà và phủ tạng, Nghệ An thu giữ 202 tấn thực phẩm, Sài Gòn với 45 tỷ với thực phẩm không rõ nguồn gốc...

Chúng ta có thể bắt chước các quan gọi chúng là: thực phẩm lạ.

Từ những con số biết nói này chúng ta có thể bổ sung phát biểu của ông quan phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho đầy đủ và chính xác là: “nhiều lò mổ dơ rùng rợn, bẩn khủng khiếp, đứng tim luôn - và nó cũng là tình trạng cho nhiều mặt hàng thực phẩm khác”.

04.03.2017

No comments:

Post a Comment