Saturday, March 4, 2017

Vinh: Hàng ngàn giáo dân đã biểu tình phản đối Formosa

 


CTV Danlambao - Sáng nay, khoảng gần 1000 giáo dân thuộc hai giáo xứ Phú Yên và giáo xứ Mành Sơn (thuộc G.p Vinh) đã tuần hành đến giáo xứ Song Ngọc nhằm hiệp thông và tham gia Thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân Fomrosa.

Khoảng 6h, đoàn tuần hành xuất phát bằng xe gắn máy từ giáo xứ Phú Yên, dẫn đầu là Linh Mục Đặng Hữu Nam.

10h00: Đoàn người tuần hành tiến về Khu công nghiệp Formosa
Ảnh: Tin mừng cho người nghèo

Trên đoạn đường khoảng 5km di chuyển thì giáo dân cầm trên tay cờ ngũ hành và cờ của giáo hội. 

Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Hôm 14/02, Linh Mục Nguyễn Đình Thục đã cùng hàng trăm bà con giáo dân Song Ngọc thuộc ba xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đi nộp đơn khởi kiện Formosa tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Tuy nhiên, chính quyền sử dụng sức mạnh vũ lực để ngăn cản việc khi đoàn đi đến huyện Diễn Châu, Nghệ An. Hàng chục người bị đánh đập với thương tích nặng nề, nhiều điện thoại và xe máy đã bị công an đập phá. Nhưng sự đàn áp sẽ không bao giờ làm họ gục ngã, Ngài chia sẻ: "Hôm nay, Cha quản xứ cũng với bà con của giáo xứ Phú Yên đến để dâng Thánh lễ tạ Chúa và thể hiện tình hiệp thông huynh đệ chia sẻ vui buồn… Vụ việc vừa rồi xảy ra thì tất cả mọi người đều biết, giáo dân Song Ngọc đã bị đàn áp 1 cách dã man, và trong những ngày vừa rồi từ Đức Cha đến các Cha đều đến đây để thể hiện tình hiệp thông, tình thương mến… Điều đặc biệt, tuần trước cha quản xứ Phú Yên cùng với bà con giáo xứ Phú Yên đến hiệp thông Thánh lễ một lần và hôm nay lại một lần nữa, làm cho chúng tôi cảm thấy ấm lòng.

Có những lúc chúng tôi tưởng rằng mình có bị cô đơn hay không, chúng tôi bị đàn áp và chúng tôi cảm giác có chút hơi buồn hơi thất vọng nhưng đến hôm nay chúng tôi thấy được là chúng tôi hoàn toàn không cô đơn. Chúng tôi biết rằng mọi người đã luôn hướng về sự Chân – Thiện – Mỹ. Chúng tôi đã thực hiện điều tốt đẹp và chúng tôi đã được sự ủng hộ và đồng lòng của tất cả mọi người.

Còn giáo dân của 2 giáo xứ này thì mọi người hết sức đồng lòng và tinh thần đã được nâng lên rất cao sau vụ việc vừa rồi. Sự đàn áp đã không làm cho họ gục ngã, mà ngược lại đã nâng tinh thần của họ lên gấp bội lần. Đó là niềm vui của chúng tôi và ngay chính bản thân tôi đây, tôi thấy niềm vui và tinh thần của tôi được nâng lên rất là cao, tôi cảm giác cả dân tộc đang bùng cháy. Tôi ước điều đó sẽ thực biện, bởi chỉ có sự đồng lòng, quyết tâm, tình thương mến lẫn nhau giữa người dân với người dân thì mới mong đem lại điều đẹp cho dân tộc này mà thôi."

Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Một giáo dân cũng cho phóng viên của GNsp biết "Hôm nay tôi đi lễ ở đây để chứng minh cho công lý và sự thật. Tôi đề nghị công an phải trả lại sự thật cho chúng tôi. Công an đã đánh đập cha xứ, giáo dân giáo xứ Song Ngọc và các giáo xứ khác."

Trước đó, hôm 26/9/2016, Linh mục Đặng Hữu Nam cùng 600 người dân, đa số là ngư dân và giáo dân giáo xứ Phú Yên (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã đi đến Tòa án thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và nộp đơn khởi kiện Formosa vì đã hủy hoại môi trường biển Việt Nam. Tuy nhiên sau đó, Tòa án Nhân dân Thị xã Kỳ Anh đã trả lại đơn kiện Formosa của hàng trăm người dân này.

10h00: Đoàn người bắt đầu tuần hành tiến về Khu công nghiệp Formosa


11h00: Bà con giáo xứ Đông Yên đã tiến tới biểu tình bất bạo động trước cổng công ty Formosa. Nhà cầm quyền Cộng sản đã huy động đang huy động một lực lượng rất đông CSGT, an ninh cùng hàng rào kẽm gai để bảo vệ khu vực Formosa.

Ảnh chụp màn hình


Hình Cộng hoà thời báo

5.3.2017

No comments:

Post a Comment