Tuesday, March 7, 2017

Trung tâm bảo trợ hay nhà tù trá hình?

Mai Hữu Tín (Danlambao) - Bạo lực tại Trung tâm bảo trợ xã hội (TTBTXH) số 463 Nơ Trang Long, Bình Thạnh từ lâu đã là một đề tài gây nhức nhối. Bạo lực ở nơi đây không phải chỉ được sử dụng cho những người đi biểu tình không thôi, mà còn được sử dụng thường xuyên và liên tục cho tất cả những người bị đưa về đây giam giữ. Nhưng mức độ bạo lực thực sự gia tăng từ khi nơi này được giao nhiệm vụ tạm giữ các công dân biểu tình tại Sài Gòn.

Theo lời thuật lại của đa số những người bị bắt và giam giữ bất hợp pháp tại đây, những nhân viên của TTBTXH này, những người mà thực tế chỉ là dân sự, lại tự cho mình cái quyền, đánh đập, tra tấn người khác một cách tàn bạo và trái pháp luật. Và trong suốt thời gian đó mức độ khủng bố diễn ra liên tục và diễn ra dưới sự đồng thuận ngấm ngầm của lực lượng công an.

Mới đây nhất anh Nguyễn Thái Sơn, quê Thanh Hóa, Facebook Chân Lý Thái Sơn, một thanh niên trẻ, nhiệt huyết, mặc đồ lính để đi biểu tình, bị bắt và đưa đến đây, đã bị nhân viên (hoặc an ninh trá hình) của nơi này tra tấn và đánh đập đến bị thương nơi vùng cổ, một nơi trọng yếu có thể nguy hiểm đến tính mạng. Việc này đã tạo nên phẫn nộ trên mạng xã hội, vì bạo lực kiểu này, không phải chỉ xảy ra đối với một mình anh Sơn mà đã từng xảy ra trước đây và ngay cả trong hiện tại khi nhiều bạn trẻ đi biểu tình đã và đang bị đánh đập một cách không nương tay.

Nực cười thay, khi ngay cả cái tên của trung tâm này đã mang dáng dấp của một tổ chức Xã hội Dân sự, nơi mà lẽ ra phải là nơi có những hoạt động hổ trợ cho Nhân Quyền, lại trở thành nơi hành hạ và bạc đãi con người tồi tệ nhất.

Trên các trang mạng xã hội hiện đang loan truyền các lời rao, đòi trả đũa, lấy mạng, hoặc gây thương tích cho những nhân viên nào sử dụng bạo lực quá mức, hoặc thuê mướn giới giang hồ đánh đập, trả thù, đạp té xe, thậm chí có người còn đòi tặng cho trung tâm này vài chai Molotov (bom xăng tự chế) loại hay dùng trong các cuộc biểu tình có bạo động. Hoặc có nick vì quá bức xúc đã ra giá cho các cuộc trả thù này bằng một số tiền nhất định nhằm khuyến khích các cuộc trả đũa các nhân viên hoặc an ninh giả dạng đánh đập những người biểu tình. Có nick đã hết sức ủng hộ vì cho rằng việc này đã xảy ra nhiều lần và dù những nhân viên này đã được khuyến cáo nhưng họ vẫn cố tình và tiếp tục hành xử như trước do đã được bao che từ phía nhà cầm quyền CSVN.

Dùng bạo lực để đáp trả bạo lực, chưa bao giờ là một câu trả lời đúng cho việc xử lý mới quan hệ giữa con người và con người. Tuy vậy, trong một mức độ nào đó, việc đe dọa sử dụng bạo lực để đáp trả bạo lực cũng có lúc sẽ đem lại một kết quả nhất thời nào đó, dẫu rằng kết quả này chưa chắc đã là tốt nhất. Đúng hay sai, khi câu nói cửa miệng của các nhà lãnh đạo quân sự luôn là: "Muốn có hòa bình thì hãy chuẩn bị tốt cho chiến tranh".

Tôi không ủng hộ cho việt sử dụng bạo lực nhưng rõ ràng đây là một vấn đề rất đáng được quan tâm từ nơi các luật sư có tinh thần dân chủ và bảo vệ nhân quyền. Lẽ ra họ đã phải vào cuộc từ lâu, đưa nơi này ra trước Tòa Án, để đòi hỏi điều tra, xử tội và răn đe hoặc đòi hỏi phải bị đóng cửa hoặc điều chỉnh lại cách thức xử lý người bị giam giữ theo đúng trình tự của luật pháp.

Còn nếu không, nếu một chai Molotov vào giữa đêm khuya ngay tại cổng, hoặc chốt bảo vệ của TTBTXH mà giải quyết được vấn đề này. Sẽ khởi nguồn cho những hành động khác của người dân đã quá căm phẫn với việc làm Vô Nhân của chế độ CS tàn ác này mà TTBTXH là đại diện. Đến lúc đó bạo lực thật sự sẽ đến và không thể nào ngăn cản được.

Hãy đưa nơi này ra ánh sáng và luật pháp trước khi quá muộn.

08.03.2017

No comments:

Post a Comment