Tuesday, March 7, 2017

Chính sách di trú của ông Trump có thể khiến Việt Nam mất gần 700 triệu Mỹ kim kiều hối

Chính sách di trú của ông Trump có thể khiến Việt Nam mất gần 700 triệu Mỹ kim kiều hối
Ảnh: Vietnam News
Các chính sách khắt khe về di trú và kiểm soát biên giới của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể tạo thêm áp lực lên tiền đồng và khiến Việt Nam thiệt hại gần 700 triệu Mỹ kim kiều hối.
Tạp chí Barron’s trích dẫn cảnh cáo của ngân hàng Credit Suisse cho hay như vậy hôm 7 tháng 3. Đồng Việt Nam, được định giá một cách lỏng lẻo dựa trên đô la Mỹ, đã bị mất giá 2.2% kể từ tháng 11 năm ngoái.
Nhà kinh tế Deepali Bhargava cho rằng, nếu ông Trump siết chặt chính sách di trú, rất nhiều người lao động Việt Nam đang làm việc bất hợp pháp tại Hoa Kỳ sẽ phải về nước. Điều này ảnh hưởng đến lượng kiều hối người Việt gửi về từ Hoa Kỳ.
Hiện có khoảng 15% người lao động đến từ Việt Nam là người nhập cư lậu tại Hoa Kỳ. Ước lượng kiều hối gửi về Việt Nam có thể giảm khoảng 0.4%, tương đương 685 triệu Mỹ kim, nếu những những người lao động bất hợp pháp từ Việt Nam bị buộc phải về nước.
Hoa Kỳ hiện chiếm hơn một nửa lượng kiều hối mà người Việt ở nước ngoài gửi về Việt Nam hàng năm. Một chính sách khác cũng có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam là thuế biên giới của chính phủ Trump.
GDP của Việt Nam có thể giảm sâu đến 0.9% nêu Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua một dự luật thuế biên giới theo đề nghị của Tổng thống Trump.
Theo tạp chí Barron’s, hai quốc gia khác cũng bị ảnh hưởng nặng từ chính sách di trú của Hoa Kỳ là Philippines và Ấn Độ.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment