Tuesday, March 7, 2017

Chính quyền phát đậu giống phẩm chất kém cho dân nghèo

Chính quyền phát đậu giống phẩm chất kém cho dân nghèo
Nông dân nghèo huyện Minh Hóa trưng ra loại đậu kém phẩm chất phát bởi chính quyền. (Ảnh: PLO)
Nhận được 10kg đậu giống từ chính quyền trong chương trình “xóa đói giảm nghèo”,  nhưng đa phần toàn là những hạt phẩm chất kém, 10 hạt gieo xuống đã chết hết 7.
Theo kế hoạch, mỗi hộ ở khắp 15 xã và thị trấn huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) đều nhận được 10kg đậu phộng để gieo trồng cho vụ đông xuân, vì đây là huyện ở rẻo cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Bình.
Khi nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền, người dân chưa kịp vui mừng thì đã phải tức tối, vì lối hành xử vô tâm của các lãnh đạo có liên quan.
Một người dân ở thôn Tiền Phong (xã Trung Hóa) cho biết, hầu hết đậu phộng giống do huyện hỗ trợ đều bị hư, không thể làm giống được. Để chứng minh, người dân đã mở bao đậu phộng giống ra thì hết hơn 60% thâm đen, teo tóp, bể vỏ, hạt bị thối, bóp nhẹ đã bể ra.
Có gia đình còn mang 10 hạt ra gieo thử thì chỉ 3 hạt nảy mầm, số còn lại đều chết hết.
Báo Pháp Luật trích lời một người dân cho biết: “Nhà nông quanh năm khó nghèo, được nhà nước hỗ trơ giống chính sách thoát nghèo nên mừng lắm. Cả nhà được hỗ trợ một bao đậu giống 10kg, nhưng chỉ chọn được chừng một nửa, gieo thì cả tuần rồi chưa thấy lên mầm”.
Những hộ dân nghèo ở huyện Minh Hóa nói rằng, đậu giống mà chính quyền cấp phát cho họ không ghi rõ nguồn gốc, cũng chẳng có ngày sản xuất hay hạn sử dụng, khiến cho nông dân chẳng biết đường nào mà lần.
Trong khi đó, người cung cấp hạt giống cho nông dân nghèo nói rằng, loại đậu giống cung cấp cho dân nghèo có giấy chứng nhận chất lượng, ngày sản xuất và nguốn gốc xuất xứ hẳn hoi. Vị này còn khẳng định tỉ lệ hạt nảy mầm lên đến 90%.
Ông Cao Văn Song, Chủ tịch xã Trung Hóa, nơi người dân nghèo đã lãnh loại đậu giống phẩm chất kém cho biết, đậu phộng giống được phòng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn của huyện phát trực tiếp cho dân nghèo, chính quyền địa phương không có trách nhiệm gì trong chuyện này cả.
Trước tình trạng đậu giống chính quyền cấp phát phẩm chất quá kém, người dân nghèo đành phải dùng loại đậu bản địa để gieo trồng cho vụ đông xuân.
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment