Tuesday, March 7, 2017

Hãy thắp lên một ngọn nến, thay vì nguyền rủa bóng đêm

Mai V. Phạm (Danlambao) - Trước cuộc biểu tình ngày 5/3, tôi đã không đồng tình với cách tổ chức của Quốc Dân Việt cũng như lời kêu gọi còn thiếu sự đồng thuận và tính thuyết phục. Tuy nhiên, tôi đã chọn cách im lặng thay vì chê bai, bè giễu. Bạn hãy thắp và duy trì ngọn nến của mình, chứ đừng nhẫn tâm thổi tắt ngọn nến của người khác, rồi nguyền rủa bóng đêm. Hãy nhìn những ngôi sao sáng thay vì xoi mói và chỉ trích bóng đêm!...

*

Chủ nhật ngày 5/3/2017 với nhiều người Việt Nam tại hải ngoại là một ngày đặc biệt. Từ nhiều cộng đồng người Việt tại Mỹ đến cộng đồng hải ngoại ở Canada, Australia, Czech... đã tổ chức những buổi thắp nến và biểu tình với mục đích hỗ trợ tinh thần cho bà con trong nước trước lời "kêu gọi" tổng biểu tình của Linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý.

1. Tính chính danh của Lời Kêu Gọi Biểu Tình

- Lời kêu gọi tổng biểu tình từ ngày 5/3/2017 được LM Nguyễn Văn Lý gửi đi từ khoảng cuối năm 2016. Tuy nhiên, trong một video phỏng vấn vào đầu tháng 3, LM Nguyễn Văn Lý cho biết Ngài CHỈ THAY MẶT tổ chức có tên gọi là Quốc Dân Việt kêu gọi tổng biểu tình vào mỗi ngày chủ nhật bắt đầu từ ngày 5/3/2017.

- Trong một thông cáo đăng vào ngày 4/3/2017, LM Phan Văn Lợi đã thay mặt Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại Việt Nam thông báo như sau:

✔ "Hoàn toàn ủng hộ các cao trào trong nước và hải ngoại nói trên, nhiệt liệt hỗ trợ các cuộc tổng biểu tình ngày 5-3-2017 và những ngày kế tiếp."

✔ "Kêu gọi đồng bào Hải Ngoại nhiệt tình ủng hộ và yểm trợ phong trào Quốc Dân Việt, nỗ lực vận động công luận quốc tế, chính giới các nước dân chủ tự do và Liên Hiệp Quốc yểm trợ cho cuộc đấu tranh đầy chính nghĩa của đồng bào trong nước."

- Như thế, rõ ràng lời kêu gọi cuộc tổng biểu tình ngày 5/3/2017 có sự đồng ý tham gia của nhiều cá nhân đại diện cho nhiều tổ chức khác nhau. Do đó, bất kỳ đoàn thể, cá nhân nào cho rằng cuộc kêu gọi tổng biểu tình vào ngày 5/3/2017 là từ phe của ông Đào Minh Quân, hoặc Trịnh Xuân Thanh là "qui chụp" sai trái. Có chăng, những người đó chỉ "ăn theo" lời kêu gọi.

2. Không Đồng Ý Với Lời Kêu Gọi Biểu Tình 5/3/2017 thì có nên hô hào "tẩy chay"?

- Trước ngày 5/3, có nhiều anh/chị đã đấu tranh lâu năm trong nước lên tiếng bày tỏ sự phản đối và "tẩy chay" cuộc tổng biểu tình vì họ cho rằng lời kêu gọi không phải từ LM Nguyễn Văn Lý, nhưng là của ông Đào Minh Quân, được cho là một phe nhóm kích động biểu tình. Tuy nhiên, nếu theo dõi kỹ và như phân tích ở trên, lời kêu gọi tổng biểu tình là có nguồn gốc từ tổ chức Quốc Dân Việt mà LM Nguyễn Văn Lý đã thay mặt và Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại Việt Nam có ủng hộ.

- Như thế, rõ ràng đã có một âm mưu cố tình thay đổi tính chính danh của lời kêu gọi, nhằm bài xích cuộc biểu tình và chia rẽ quần chúng trước lời kêu gọi.

- Đã có những người nói những người tham gia cuộc biểu tình bị dụ dỗ và lôi kéo. Thậm chí, còn có vài người cho rằng những người ở nước ngoài không nên kêu gọi biểu tình. Bản thân tôi không thể nào hiểu nỗi tại sao lại có những suy nghĩ như thế, bởi biểu tình là sự bày tỏ quan điểm và chính kiến mà mỗi người Việt Nam nên dần tập làm quen. Ai đi biểu tình ở Việt Nam chắc chắn phải lường trước chuyện bắt bớ và đàn áp. Chính vì thế:

✔ Nếu bạn không muốn hoặc không dám tham gia biểu tình, thì hãy góp ý cho tốt hơn, hoặc im lặng để người khác tham gia, cớ sao lại bài xích, hô hào tẩy chay?

✔ Bạn nghĩ rằng khi bạn hoặc tổ chức của bạn kêu gọi biểu tình sẽ không có đàn áp chăng? Xin nhớ, không có cuộc biểu tình ôn hòa nào ở Việt Nam mà không có đàn áp và bắt bớ.

✔ Tại sao bạn không mừng cho ý thức và tư tưởng của người dân trong nước đã và đang thay đổi? Đã có những người không còn sợ hãi bắt bớ và đàn áp, thì bạn nên vui mừng cho con đường Dân Chủ của VN đang rộng mở, cớ sao lại kêu gọi tẩy chay, gây chia rẽ?!

✔ Tại sao bạn lại tập trung nhìn vào những thành phần không đáng bàn đến như Đào Minh Quân hay Trịnh Xuân Thanh rồi bài xích, mà không nhìn tổng thể bức tranh của lời kêu gọi của cuộc tổng biểu tình?

3. Hãy nhìn những ngôi sao sáng, thay vì bóng đêm

- Trong lúc một số cá nhân lên tiếng tranh cãi sự đúng/sai của cuộc biểu tình vào ngày 5/3/2017, thì tại trung tâm Sài Gòn, dưới chân tượng đài Đức Mẹ, đã những khuôn mặt rất mới, chưa xuất hiện ở những lần xuống đường trước đây, không hề sợ hãi, hô vang: "Tự Do Muôn Năm" "Formosa Get Out" và cùng nhau hát vang: "Trả lại đây cho nhân dân tôi, Quyền tự do, quyền con người, Quyền được nhìn, được nghe, được nói, Quyền được chọn chân lý tự do, Quyền xóa bỏ độc tài độc tôn..."

- Hãy hỏi những người xuống đường ngày hôm đó: liệu họ có bị dụ dỗ hay tự nguyện xuống đường trong tinh thần bất bạo động, với mong muốn một Việt Nam thanh bình và tươi đẹp hơn?

Nhìn thẳng vào những đôi mắt đầy kiên quyết, nhưng có pha chút sợ hãi của nhóm người biểu tình vì sự đàn áp khốn nạn của nhà cầm quyền, lòng tôi quặn đau... Chỉ ước ao được có mặt tại Việt Nam để cùng góp một tiếng nói bảy tỏ chính kiến... còn chuyện bầm dập thân thể có ra sao thì kệ. Con người ai không phải chết!

Không có một vinh quang nào mà không phải trải qua khổ đau. Không một quốc gia cộng sản nào dành được Dân Chủ mà không trải qua đau thương, đàn áp, và chết chóc?! "Freedom is not free." 

Hãy xem những cuộc biểu tình này là những sự kiện và bài học phải có của dòng chảy Dân Chủ tại Việt Nam. Do đó, không muốn tham gia thì cũng đừng bài xích, cay nghiệt chê bai những người biểu tình và những ai ủng hộ cuộc biểu tình, bởi những cuộc biểu tình đó cũng thể hiện tinh thần hiệp thông với người dân miền Trung trước thảm họa Formosa. Biết đâu được, từ những lời hô vang và thông điệp mạnh mẽ của những người xuống đường ngày hôm đó thức tỉnh một vài người, nhóm người... góp một vài ngọn nến duy trì con đường Dân Chủ - Tự Do cho Việt Nam.

Đâu đó, vẫn có những tổ chức luôn âm thầm đấu tranh cho Dân Chủ - Tự Do tại Việt Nam, nhưng họ không bao giờ lên tiếng. Con đường đấu tranh cho một Việt Nam không độc tài cộng sản thì rất cam go và khó khăn, nhưng lại là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi một người dân Việt Nam, chứ không của riêng bất kỳ ai. Hy vọng qua những cuộc biểu tình sẽ có nhiều người nhận ra rằng con đường đấu tranh cho Dân Chủ hiệu quả nhất tại Việt Nam là đấu tranh có tổ chức.

Trước cuộc biểu tình ngày 5/3, tôi đã không đồng tình với cách tổ chức của Quốc Dân Việt cũng như lời kêu gọi còn thiếu sự đồng thuận và tính thuyết phục. Tuy nhiên, tôi đã chọn cách im lặng thay vì chê bai, bè giễu. Bạn hãy thắp và duy trì ngọn nến của mình, chứ đừng nhẫn tâm thổi tắt ngọn nến của người khác, rồi nguyền rủa bóng đêm. Hãy nhìn những ngôi sao sáng thay vì xoi mói và chỉ trích bóng đêm!

No comments:

Post a Comment