Friday, February 3, 2017

Dù tội rành rành nhưng bắt công an không dễ


Hai trong số các nạn nhân của Thượng Tá Y Tuyến Ksơr. (Hình: Báo Tiền Phong)
Sở dĩ chưa bắt ông Y Tuyến Ksơr, thượng tá, phó Phòng Quản Lý Hành Chánh Về Trật Tự Xã Hội của công an Đắk Lắk vì ông ta xin ở nhà ăn Tết cho đến mùng 10.
Viên tướng tên là Trần Kỳ Rơi, giám đốc công an Đắk Lắk vừa giải thích như thế sau khi thuộc cấp đi bắt ông Y Tuyến Ksơr nhưng còng lầm một ông thượng tá khác mà tên cũng có chữ Tuyến nhưng là Phạm Duy Tuyến, phó Phòng Tình Báo.
Năm ngoái, ông Y Tuyến Ksơr là nhân vật chính của một vụ tai tiếng sau khi hàng chục gia đình tố cáo ông ta đã nhận của họ 3 tỷ 160 triệu để chạy cho con của họ vào các trường trung cấp cảnh sát hoặc vào biên chế của các cơ quan công quyền mà không được việc.
Điều đáng nói là là khi nhận tiền, ông Ksơr không chỉ viết biên nhận mà còn cam kết rất rõ ràng là nếu không “lo” được cho con cái hàng chục gia đình vừa kể vào các trường trung cấp cảnh sát hoặc vào biên chế của các cơ quan công quyền, ông ta “sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật của nhà nước.”
Dẫu vụ tai tiếng này có đầy đủ nhân chứng và bằng chứng, thanh tra công an tỉnh Đắk Lắk có văn bản xác nhận, tố cáo của các nạn nhân bị ông Ksơr lừa là chính xác nhưng ông Ksơr vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Các cơ quan bảo vệ pháp luật tại Đắk Lắk giải thích, họ chưa thể đụng đến vụ ông Ksơr lừa đảo xin học, xin việc, người ta phát giác ông ta không chỉ chiếm đoạt 3 tỷ 160 triệu. Số nạn nhân không phải hàng chục mà là vài chục và số tiền mà ông Ksơr đã ẵm của thiên hạ lên tới hàng chục tỷ đồng.
Chịu không xiết các chỉ trích của công chúng và báo giới, trước Tết vừa qua, Bộ Công An Việt Nam đồng ý “tước danh hiệu công an nhân dân” của Thượng Tá Y Tuyến Ksơr. Một viên đại tá là trưởng Văn Phòng Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra của công an tỉnh Đắk Lắk đã ký quyết định khởi tố ông Ksơr.
Các điều tra viên của công an tỉnh Đắk Lắk ập vào nhà ông Ksơr để còng ông ta nhưng cuối cùng, giám đốc công an tỉnh Đắk Lắk phải điện thoại tháo còng vì người bị còng không phải ông Y Tuyến Ksơr mà là ông Phạm Duy Tuyến.
Chẳng rõ tại sao có sự nhầm lẫn kỳ quái này. Một viện phó của Viện Kiểm Sát tỉnh Đắk Lắk bảo với báo giới rằng, cơ quan này đã phê chuẩn lệnh bắt ông Y Tuyến Ksơr cách nay nửa tháng và ông ta không hiểu tại sao lại xảy ra chuyện còng lầm. Tuy nhiên điều đáng bận tâm nhất mà viên viện phó của Viện Kiểm Sát tỉnh Đắk Lắk nêu ra là cơ quan này không rõ ông Ksơr đang ở đâu.
Viên thiếu tướng giám đốc công an Đắk Lắk thì giải thích vụ còng lầm là vì vào nhầm nhà và “anh em đã xin lỗi, rút kinh nghiệm.” Cũng theo lời viên thiếu tướng này thì ông Ksơr có gọi điện thoại xin phép được ở nhà ăn Tết với gia đình cho đến mùng 10 Tết sẽ ra trình diện nhưng thòng thêm là “không biết thế nào.”
Tin mới nhất là từ công an tới Viện Kiểm Sát tỉnh Đắk Lắk đều không biết ông Ksơr ở đâu. Vụ ông Ksơr đã được Văn Phòng Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra của công an Đắk Lắk chuyển cho Phòng Điều Tra Hình Sự của công an Đắk Lắk. (G.Đ)

No comments:

Post a Comment