Friday, February 3, 2017

Cổ phần hóa làm mất vốn, lãnh đạo tập đoàn nhà nước CSVN sẽ phải bồi thường

Cổ phần hóa làm mất vốn, lãnh đạo tập đoàn nhà nước CSVN sẽ phải bồi thường
Ảnh: Saigon Times
Thủ tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa ra chỉ thị đòi các lãnh đạo tập đoàn và tổng công ty phải bồi thường nếu làm mất vốn nhà nước, trong khi tiến hành kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp do họ đứng đầu.
Truyền thông trong nước hôm 2/2 đưa tin, theo chỉ thị về “đổi mới doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016-2020”, các bộ trưởng, chủ tịch ủy ban các tỉnh và thành phố, chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn kinh tế phải chịu trách nhiệm hành chính trước thủ tướng. Chỉ thị cũng nêu rõ là ngoài việc bồi thường, quan chức vừa nêu sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp thực hiện không đúng quy định, gây thất thoát vốn và tài sản của nhà nước.
Guồng máy kinh tế của Việt Nam do đảng cộng sản kiểm soát đang tìm cách thoát xác, để mong được các đối tác quốc tế công nhận là nền kinh tế thị trường. Nhưng cho đến nay, mọi nỗ lực thoái vốn nhà nước vẫn tiến triển chậm chạp. Một báo cáo tổng kết quá trình cổ phần hoá 5 năm qua cho thấy, nhà nước vẫn nắm giữ phần lớn cổ phần trong nhiều ngành và lãnh vực không cần quyền chi phối. Tỉ lệ cổ phần nhà nước được bán ra cho đến nay chỉ chiếm khoảng 8%. Mặt khác, trong năm qua, có những vụ vốn nhà nước bị bốc hơi hoàn toàn, chẳng hạn như tại hai ngân hàng VNCB và OceanBank. Theo Bộ Tài Chính CSVN, Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam coi như mất trắng khoản vốn 800 tỷ đồng (hơn 35.5 triệu Mỹ kim), đầu tư vào OceanBank.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment