Friday, February 3, 2017

Bỏ tiết mục “cướp phết” trong lễ hội Vĩnh Phúc để tránh gây bạo động

Bỏ tiết mục “cướp phết” trong lễ hội Vĩnh Phúc để tránh gây bạo động
Kiệu rước cầu phết được rước vòng quanh sân đình. Ảnh: Tuổi Trẻ
Việc tranh giành cướp phết đã gây ra cảnh bạo lực, đánh nhau đến đổ máu diễn ra trong nhiều năm qua tại lễ hội đầu năm tại Đền Đồng Lai, tỉnh Vĩnh Phúc. Năm nay ban tổ chức lễ hội đã bỏ qua tiết mục này.
Những người trong ban tổ chức lễ hội cho biết, theo như các năm trước, sau khi màn “rước thánh du xuân” sẽ diễn ra màn “tung cầu cướp phết”. Theo họ, trong những năm trước, các thanh niên trai tráng trong làng lợi dụng việc này đã kết băng, lập đảng tranh giành, gây gổ, đánh đập nhau trong lễ hội. Việc làm trên đã gây ra những cảnh tượng đáng xấu hổi,  khiến giới báo chí, truyền thông kịch liệt lên án.
Việc không tổ chức tiết mục “tung cầu cướp phết” đã làm cho lễ hội bớt đi phần huyên náo. Điều này cũng đã gặp phải rất nhiều sự phản đối của người dân trong làng. Theo họ, nếu không có cảnh tranh giành, cướp bóc thì lễ hội “chưa đạt yêu cầu” theo đúng phong tục. Tuy nhiên, nhờ vậy mà lễ hội bớt đi phần bạo lực khi tranh giành “lộc thánh”.
Việc tranh giành, dẫm đạp nhau để cướp “lộc thánh” tại các lễ hội năm nay diễn ra ít hơn năm ngoái, do liên tục bị báo chí lên án. Tuy nhiên, tại hai lễ hội lớn của đất “nghìn năm văn vật” Hà Nội – lễ hội Gióng ở huyện Sóc Sơn và lễ hội chùa Hương ở huyện Mỹ Đức- vẫn diễn ra cảnh cướp bóc, hỗn loạn, rất đáng xấu hổ. Đặc biệt là ở tại chùa Hương, nhà sư phát lộc đã chọn cách cho không phù hợp, dẫn đến tình trạng xô đẩy, tranh giành nhau. Thay vì là nơi tập buông bỏ “tham, sân, si”, chính nhà chùa đã kích thích điều này.
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment