Tuesday, January 24, 2017

Hai viên chức bị tù tổng cộng 20 tháng trong vụ án oan sai Nguyễn Thanh Chấn

Hai viên chức bị tù tổng cộng 20 tháng trong vụ án oan sai Nguyễn Thanh Chấn
Ảnh: Dân Trí
Tòa án tỉnh Bắc Giang hôm Thứ Hai 23/01 tuyên phạt tổng cộng 20 tháng tù giam đối với hai viên chức công an và viện kiểm sát, đã khiến cho ông Nguyễn Thanh Chấn phải ngồi tù oan 10 năm.
Bị cáo Trần Nhật Luật, nguyên phó trưởng công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, bị kết án 12 tháng tù giam, và bị cáo Đặng Thế Vinh, nguyên phó phòng viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang, bị kết án 8 tháng tù giam. Cả hai bị cáo bị tuyên có tội đối với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tội này có khung hình phạt thấp hơn so với tội danh ban đầu mà họ bị truy tố là tội “Cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án”.
Ông Trần Nhật Luật là người chịu trách nhiệm chính trong việc điều tra ông Chấn. Ông Luật đã được cơ quan giám định thông báo rằng dấu chân của ông Chấn không trùng khớp với mẫu dấu chân thu được tại hiện trường, nhưng vẫn không trưng cầu giám định. Còn ông Đặng Thế Vinh thì bị tố cáo là đã cố tình không đưa vào hồ sơ hai bản hỏi cung ông Chấn, trong đó ông Chấn kêu oan và tố cáo các điều tra viên dùng nhục hình bắt ông phải nhận tội.
Thẩm phán Ngô Quang Dũng nói rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là “nguy hiểm cho xã hội”. Tuy nhiên hội đồng xét xử nói rằng các bị cáo đều không có động cơ gây oan sai cho ông Chấn, nên không có căn cứ để kết tội họ về tội “Cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án”.
HL-0124-011
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment