Friday, January 20, 2017

Giới hạn nào cho Ngư Dân và Chính Quyền?

Nguyễn Hoàng Hải-21-01-2017

(VNTB) - Sự chịu đựng cũng cần phải có mức giới hạn. Chính quyền không thể cứ dây dưa mãi như vậy được. Thời gian chờ đợi đã hơn tám tháng, vậy mà vẫn còn hàng ngàn người chưa nhận được tiền đền bù. Không hiểu những quan chức đã hứa và làm được gì trong hơn tám tháng vừa qua?

   Người dân xứ Đông Yên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã mang lưới đánh cá ra giăng ngang quốc lộ 1A

Sáng ngày 14/01/2017, người dân xứ Đông Yên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã mang lưới đánh cá ra giăng ngang quốc lộ 1A, đoạn qua Đèo Con để đòi hỏi quyền lợi của mình bị xâm hại bởi thảm họa Formosa. Thật sự, đây là một cảnh ngang trái đang diễn ra dưới trời mưa. Những tiếng nói uất ức xen lẫn sự giận dữ, đã không ghìm được một vài xô xát nhỏ xảy ra giữa ngư dân và công an.

Nói sao thì mới đúng sự thật, nói sao thì mới diễn tả được chén cơm của ngư dân đang bưng trên tay bị hất đổ, nói sao khi cuộc sống của họ bỗng dưng lại khốn khó bộ bề?

Một chính quyền vì dân sao lại bạc nhược đến như vậy? Cho đến giờ này, với giá đền bù áp đặt ít ỏi mà vẫn còn bị chặn lại để mặc cả. Thử hỏi, việc làm như vậy có nhẫn tâm quá không?

Thân là quan chức chính quyền, ít ra phải hiểu được tiền đền bù "tạm thời" cho người dân, phải mang tính cầu thị, bằng tâm thật sự của người ăn năng hối cải chứ không phải mang tính ban phát, ban ơn, rồi hoạch họe người dân, trong khi thảm họa không phải do người dân gây ra.

Ngày Tết âm lịch đã cận kề, không có tiền thì người dân phải xoay xở làm sao mới có được những ngày tết cho dù là đạm bạc đi nữa. Ngư dân chân chất, không phải là quan chức mà không tin vào thần thánh, tổ tiên. Họ rất cần mâm quả lễ vật để dâng lên thần thánh, để cầu mưa thuận gió hòa, cầu thuyền về đầy tôm cá, cầu điều lành đến với mình, và quan trọng là cầu xua đuổi đi những tai ương gai mắt đến với họ trong năm cũ để đón chào một năm mới an lành hơn.

Giới hạn nào, cũng đến lúc cần phải thanh toán cho hợp tình, hợp lý.

Dân là chủ, mà bỗng dưng trở thành đầy tớ lâu quá thì thật là nguy hiểm, dễ dẫn đến chuyện tức nước vỡ bờ thì lại càng nguy hiểm hơn quý quan chức chính quyền ạ!.

No comments:

Post a Comment