Friday, January 20, 2017

CSVN báo cáo không đúng sự thật về những vụ công an đánh chết dân.

Hai học sinh Hiếu, Quang ở Bù Gia Mập bị Công an đánh nhiều thương tích, may còn mạng, trong khi một bạn của hai em mất mạng. (Hình gia đình cung cấp cho báo Pháp Luật Thành Phố)
HÀ NỘI 20-1 (NV) – Bộ Công An CSVN vừa công bố bản báo cáo “thực thi Công ước chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc” nói rằng trong 5 qua, có 10 vụ Công an dùng “nhục hình” bị đem ra tòa kết án.
Bản báo cáo được báo chí trong nước đưa tin vào lúc có tin công an huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước đang điều tra về vụ gia đình một học sinh 15 tuổi gửi khiếu nại đên nhiều nơi là con của họ mất mạng không phải vì “ chạy xe nhanh va vào gậy của công an” rồi ngã xuống đất mà vì bị Công an đánh bằng gậy mà chết. Cậu học sinh này là nạn nhân số 10 chết vì tay Công an CSVN trong năm 2016.
Theo tờ Pháp Luật Thành Phố giữa tuần qua, Bộ Công an vừa công bố “dự thảo báo cáo quốc gia về thực thi Công ước của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người” do bộ này đứng ra soạn thảo với sự tham gia của nhiều bộ, ngành liên quan.
Đầu tháng 11 năm 2013, CSVN đã ký tham gia công ước này, một năm sau, vào tháng 11-2014 thì Quốc hội của chế độ phê chuẩn. Thực hiện quy định tại Điều 19 của bản Công ước chống tra tấn, bây giờ chế độ Hà Nội báo cáo kết quả năm đầu tiên “triển khai thực hiện Công ước”, tức là 2015-2016.
Theo tin tức tường thuật về bản báo cáo vùa kể, bộ Công an khai rằng “Từ 2011 đến 2015, tòa chỉ thụ lý, xét xử sơ thẩm 10 vụ án về tội dùng nhục hình, không có vụ án nào về tội bức cung, tội mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật”, theo tin của tờ Pháp Luật Thành phố.
Điều này cho thấy bản chất của chế độ Hà Nội, ngược hoàn toàn với sự thật. Chế độ Hà Nội khoe rằng “Việt Nam không có nhiều vụ án liên quan đến bức cung, dùng nhục hình và mỗi vụ phát hiện có bức cung, dùng nhục hình đều được xử lý nghiêm minh.”
Người ta tin rằng nghi can vừa bị bắt là điển hình những vụ bị công an hỏi cung, đánh đập dã man hàng ngày ở khắp nơi trên cả nước Việt Nam.
Trong năm 2016, có ít nhất 10 nạn nhân chết trong tay Công an CSVN hầu hết chỉ sau vài giờ đến một vài ngày khi vừa mới bị bắt về điều tra. Năm 2015, có 17 nạn nhân chết trong tay công an và riêng Tháng Mười Hai đã có tới ba nạn nhân. Năm 2014 có tới 24 nạn nhân. Năm 2013 có 12 nạn nhân và năm 2012 có 13 nạn nhân.
Tất cả các nạn nhân đó đều có những chứng tích trên thân thể như nứt xương sọ, gãy xương sườn hay tay chân, bầm tím nhiều nơi trên da, dập các phần mềm nội tạng như dập phổi dập tim, dập bao tử, gan, thận v.v… do bị tra tấn ép cung.
Một số trường hợp thân nhân của nạn nhân kéo quan tài tới trụ sở Công an hoặc trụ sở nhà cầm quyền tỉnh để bắt vạ. Một số người cầm đơn đi khiếu kiện từ địa phương đến trung ương nhưng các thủ phạm làm chết người lại được chế độ bảo kê, vu cho nạn nhân là chết vì “tự tử”, “có tiền sử bệnh tim”, “sốc ma túy”, “chạy lung tung đập đầu vào tường” v.v… dù thân nhân quả quyết những người đó trước khi bị bắt hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường.
Theo Bộ Công An báo cáo ở Quốc Hội hồi Tháng Ba, 2015, từ năm 2011 đến 2014, có đến “226 người chết trong các trại tạm giữ, tạm giam, chủ yếu do tự sát và bệnh lý” mà không mấy người tin đó là sự thật.
Nhiều tù nhân may mắn còn mạng sống, sau khi ra tù, hoặc ít nhất sau khi ra khỏi bệnh viện cấp cứu, đều tố cáo đã bị Công an tra tấn ép cung. Có những người đã tố cáo bị Công an không những bắt viết bản thú tội theo lời đọc của Công an mà còn phải “diễn” nhiều lần cho thuần thục cái tội tưởng tượng bị áp đặt nếu người ta còn muốn kéo dài mạng sống để ra tòa kêu oan.
Trong 5 năm từ 2011 đến 2015 mà chỉ có “10 vụ dùng nhục hình” chỉ là cái báo cáo nhằm lừa bịp trong nước và tổ chức Liên Hiệp Quốc. Hiện đang có một số trường hợp bị kết án tử hình nhưng những người này đều kêu oan trong các phiên xử. Không có chứng cứ họ có mặt tại nơi xảy ra vụ án mạng, có những nhân chứng xác nhận lúc có án mạng các người đó đang ở chỗ khác, xa nhiều cây số, các chứng cứ thu thập tại hiện trường đều không ăn khớp với người bị coi là “thủ phạm”. (TN)

No comments:

Post a Comment