Monday, December 19, 2016

Việt Nam: Sáu ngày, thủy điện làm chết 15 người tại miền Trung

Mưa liên tiếp nhiều ngày cùng với việc xả lũ các thủy điện ở Phú Yên làm nhiều xã ở huyện Tuy An chìm sâu, hàng chục ngôi nhà nước dâng cao gần tới nóc. (Hình: VNExpress)
HÀ NỘI (NV) – Chưa đầy một tuần lễ, các đập thủy điện tại miền Trung Việt Nam xả lũ hối hả đã làm chết 15 người và rất nhiều sự thiệt hại về tài sản trong khi sự thiếu đói nhìn thấy trước mặt.
Theo tin tức từ cơ quan phòng chống lụt bão trung ương Việt Nam, từ ngày 12 đến ngày 17 Tháng Mười Hai, các địa phương từ Thừa Thiên-Huế kéo dài xuống phía nam miền Trung, đã có 15 người thiệt mạng vì lũ lụt. Tỉnh Thừa Thiên-Huế có ba người chết, Bình Định có 11 người, Khánh Hòa một người. Đó là chưa kể đến ba người mất tích mà tính ra tỉnh Bình Định có hai người, Thừa Thiên-Huế có một người.
Sự thiệt hại vật chất ước tính khoang hơn 608 tỷ đồng chỉ với sáu ngày lũ lụt do 14 đập thủy điện xả lũ ở miền Trung Việt Nam với 130 ngôi nhà bị sập, hư hỏng 72 nhà. Khi lũ lụt ập đến, 127,194 hộ dân ngập nước mà chắc chắn thiệt hại cho căn nhà và đồ vật, thực phẩm không hề nhỏ. Mùa lúa năm nay ở khu vực được thấy mô tả là thiệt hại 12,140 ha, mạ bị thiệt hại 3,441 ha, ngập úng 9,483 ha hoa màu, 526,500 chậu cây cảnh. Mưa lũ còn làm chết 1,180 con gia súc và 60,860 gia cầm.
Nếu tính từ đầu năm đến nay, thiên tai và nhân tai thủy điện hợp sức đã làm 235 người chết và mất tích, ước tính thiệt hại vật chất khoảng trên 37,650 tỷ đồng (tương đương $1.7 tỷ).
Sợ vỡ đập, các nhà máy thủy điện xả lũ ồ ạt làm cho các khu vực hạ lưu bị ngập lụt nhanh chóng, người dân không kịp trở tay. Hôm Thứ Sáu tuần trước, báo chí trong nước đưa tin 14 đạp thủy điện ở cả vùng cao nguyên Trung Phần và các tỉnh miền Trung xả lũ hết công suất liên tiếp nhiều ngày. Hàng triệu người dân chỉ cố gắng giữ lấy mạng sống.
Hiện các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện đã đầy nước và đang tiếp tục xả lũ gây ngập lụt nghiêm trọng ở tất cả các tỉnh, nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt do ngập lụt, sạt lở, sản xuất bị đình trệ, đời sống người dân trong vùng thiên tai gặp vô cùng khó khăn và tổn thất nặng nề, theo tờ Tiền Phong.
Các nhà máy thủy điện do chính quyền xây dụng bán điện kiếm tiền. Nhưng xả lũ làm thiệt hại tài sản và nhân mạng thì không thấy nói gì đến bồi thường mà chỉ chống chế là “đúng quy trình.”
Nếu chỉ kể hai tháng cuối năm 2016, các tỉnh miền Trung liên tiếp gánh năm đợt mưa lũ lớn dẫn đến việc các đập thủy điện xả lũ làm 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương, mà bị nặng nhất là tỉnh Bình Định. (TN)

No comments:

Post a Comment