Monday, December 19, 2016

Hoa Kỳ lên án CSVN bỏ tù người bất đồng chính kiến

Hình chụp ông Trần Anh Kim ra tòa sơ thẩm cuối năm 2009. Ngày 16 Tháng Mười Hai, 2016, ông lại bị kết án 13 năm trong khi ông Lê Thanh Tùng bị 12 năm tù vì bị vu cho tội “Hoạt động lật đổ.” (Hình: Internet)
HÀ NỘI (NV) – Hoa Kỳ lên án CSVN vi phạm nhân quyền khi bò tù hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng chỉ vì họ sử dụng quyền tự do phát biểu và lập hội mà hiến pháp chế độ công nhận.
“Tôi quan ngại sâu xa khi thấy hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng bị án tù 13 và 12 năm theo điều 79 của Luật Hình Sự Việt Nam.”
Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius tuyên bố như vậy qua bản thông cáo báo chí phổ biến hôm Thứ Hai, 19 Tháng Mười Hai, 2016.
Theo bản tuyên bố, ông Osius nói rằng: “Tất cả mọi công dân đều có quyền tự do phát biểu và lập hội.” Chính vì vậy “Những vụ bắt giam và kết án tù những người vận động (quyền con người) ôn hòa là điều quan ngại và đe dọa che phủ các tiến bộ về nhân quyền tại Việt Nam.”
Theo ông, bản án rất dài mà nhà cầm quyền Việt Nam áp đặt lên các ông Trần Anh Kim và và Lê Thanh Tùng làm nổi bật sự trầm trọng của vấn đề nhân quyền tại Việt Nam. Đây không phải là lần đầu hai ông bị nhà cầm quyền độc tài đảng trị tại Việt Nam kết án tù dù Hiến Pháp của chế độ viết rất rõ là mọi công dân có đủ mọi thứ quyền căn bản như tự do hộp họp, lập hội, tự do thông tin, tự do phát biểu, tự do tôn giáo…
“Hoa Kỳ kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho những cá nhân nói trên và các tù nhân lương tâm khác cũng như để cho họ phát biểu các quan điểm chính trị cá nhân mà không sợ bị trả thù.” Bản tuyên bố của ông Ted Asius viết. “Chúng tôi kêu gọi nhà cầm quyền bảo đảm rằng luật lệ và hành động của họ phải phù hợp với các điều khoản về quyền con người ghi trong Hiến Pháp Việt Nam cũng như các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của Việt Nam.”
Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 16 Tháng Mười Hai, 2016, cựu sĩ quan Trần Anh Kim, 67 tuổi, bị kết án 13 năm tù và ông Lê Thanh Tùng, 48 tuổi, bị kết án 12 năm tù vì bị vu cho tội “hoạt động lật đổ…” theo điều 79 của Luật Hình Sự CSVN vì thành lập một tổ chức gọi là “Lực lượng quốc dân dựng cờ dân chủ.” Cả hai ông đã từng bị chế độ Hà Nội bỏ tù những năm gần đây.
Hoa Kỳ lên án CSVN bỏ tù người bất đồng chính kiến
Ông Lê Thanh Tùng ra khỏi tù cuối Tháng Sáu, 2015, chỉ ba tháng sau bị bắt lại. Bây giờ bị bản án nặng hơn trước. (Hình: Internet)
Hai ông chỉ sử dụng quyền lập hội, quyền tự do phát biểu theo quy định của điều 25 Hiến Pháp CSVN được sửa đổi và thông qua năm 2013 “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình…”
Bà Nguyễn Thị Thơm, vợ ông Trần Anh Kim, nói với đài BBC sau phiên xử rằng: “Trong lời sau cùng, chồng tôi nói tất cả những gì ông ấy làm đều theo luật pháp chứ không có gì sai. Ông ấy nói mình và ông Tùng chỉ đưa ra ý tưởng muốn Việt Nam thịnh vượng và được toàn vẹn lãnh thổ chứ không hề bạo động. Luật Sư Trần Thu Nam, người bào chữa cho chồng tôi cũng chất vấn Viện Kiểm Sát về việc không điều tra cho rõ hành vi của hai bị cáo cũng như không có nhân chứng về việc họ phạm tội. Nhưng rồi thì tòa vẫn cứ tuyên bản án ấy.”
Trong năm nay, nhà cầm quyền Việt Nam đã tống giam và bỏ tù nhiều người nổi tiếng dùng Internet phổ biến thông tin hoặc phát biểu quan điểm cá nhân về các vấn đề của quốc gia nhưng khác với chủ trương của nhà cầm quyền như Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Ngọc Già. Luật Sư Nguyễn Văn Đài và người cộng sự Lê Thu Hà bị bắt giam từ cuối năm 2015 đến nay chưa biết số phận ra sao.
Tuần trước, sáu quốc tế như phóng viên không biên giới, văn bút quốc tế, luật sư cho luật sư,… đã gửi một văn bản tới Ủy Hội Chống Giam Giữ Bất Công, Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc, kêu gọi họ áp lực với Hà Nội, đòi phải thả Luật Sư Nguyên Văn Đài và người cộng sự Lê Thu Hà. (TN)

No comments:

Post a Comment