Monday, December 19, 2016

Trường đại học ép giáo sư vay tiền và bán điểm cho sinh viên

Trường đại học ép giáo sư vay tiền và bán điểm cho sinh viên
ẢNh: soha
Câu chuyện lạ lùng trên diễn ra tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai (thành phố Biên Hòa). Theo như những phản ánh của giáo sư tại trường cho biết, lãnh đạo trường này đã gửi thông báo, trong đó yêu cầu các giáo sư đang giảng dạy tại trường phải đồng ý để cho nhà trường lấy hợp đồng lao động đem vi vay ngân hàng. Chưa hết, một cán bộ của trường còn bị công an phát hiện bán điểm cho những sinh viên học hành yếu kém để kiếm tiền.
Những giáo sư bị buộc phải vay tiền ngân hàng cho biết, cứ mỗi hợp đồng lao động của họ với trường đại học sẽ đem đi cầm cố để vay số tiền với giá từ 50-100 triệu đồng (từ 2,200-4,400 Mỹ kim). Lãnh đạo nhà trường giải thích rằng, số tiền ấy được vay dưới dạng tín chấp, dùng vào việc “xây dựng và phát triển nhà trường”. Cùng với đó, trong bản thông báo nói, việc vay mượn dùm trường trên “tinh thần tự nguyện”, nhưng rõ ràng đây là hình thức bắt buộc, nếu không muốn gặp rắc rối với lãnh đạo.
Giữa giáo sư và nhà trường ký khế ước với nhau, các khoản vay và trả lãi sẽ do nhà trường làm việc với ngân hàng đối với từng trường hợp.
Điều này khiến cho các giáo sư không khỏi lo lắng, vì ngộ nhỡ khi nhà trường không có khả năng chi trả, ngân hàng căn cứ vào hợp đồng để bắt các giáo sư phải trả.
Cũng tại trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, ngày 15/12, Cảnh sát kinh tế và chức vụ của công an tỉnh này cho biết đang thụ lý hồ sơ một cán bộ của trường này đã sửa điểm cho sinh viên để kiếm tiền.
Cán bộ đó được xác định là ông Hoàng Văn Điệp (35 tuổi, cựu Phó Khoa kế tóa- tài chính). Với chức vụ mà mình đang nắm, ông Điệp đã chỉnh sửa điểm cho các sinh viên rớt tốt nghiệp thành đậu; học lực trung bình thành khá giỏi và giúp cả việc đạt chứng chỉ ngoại ngữ để đủ điều kiện thi tốt nghiệp. Từ những tin tức sơ khởi, tổng số tiền mà ông Điệp thu được từ việc sửa điểm cho sinh viên là 113 triệu đồng.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment