Wednesday, December 14, 2016

Ước mơ về một mái nhà

 Thông tín viên Việt Nam 2016-12-13  
Một khu nhà ổ chuột dọc bờ kênh ở Sài Gòn.
 Một khu nhà ổ chuột dọc bờ kênh ở Sài Gòn.  AFP photo
Những căn nhà lụp xụp tạm bợ sống dọc bờ nam Kênh Đôi hơn mấy chục năm qua đã trở thành hình ảnh quen thuộc dọc con kênh Quận 8.
Gần ngã ba Nguyễn Duy – Phong Phú, dưới chân cầu sắt bắt qua Rạch Ụ Cây là nơi trú ngụ tồi tàn của những số phận nghèo.
Một gia đình người Tiều, tức người Hoa gốc Triều Châu, gồm ba anh chị em thuê một căn chòi khu này để ở tạm bợ.
Một chỗ ở tồi tàn, xập xệ dưới chân cầu, thiếu thốn mọi điều kiện sống, đặc biệt là nguồn nước sạch, nên người dân phải chi thêm phí mua nước khiến sinh hoạt phí tăng cao.
Bà Phương Đào Nga chia sẻ: “Kiếm được có mấy chục ngày không đủ mua gạo, cái này cái kia không đủ xài.”
Tuy phải trả giá cao so với thu nhập quá ít ỏi của họ như vậy nhưng mỗi khi mưa đến, mọi thứ trong nhà đều ướt hết, bà nói: “Không có giông gió thì không sao, có thì sợ giống như muốn sập nhà luôn”.
Một mái nhà nguyên vẹn, không chắp vá không chỉ là một giấc mơ xa xỉ đối với anh em bà Nga, mà còn với nhiều gia đình khác. Một cặp vợ chồng làm nghề thu gom rác từ Xóm Củi đến dọc đường Hưng Phú trải lòng:
“Ở nhờ nhà bà chị, chứ giờ ra ngoài mướn nhà tháng cả triệu bạc đâu có tiền”.
Những trường hợp này  chỉ là phần nhỏ mảnh ghép những phận đời sống sát kênh Đôi và những con kênh ‘chết’. Đó là  sự lựa chọn ‘bất đắc dĩ’, vì chẳng thể có giải pháp nào khác trong tình thế hiện nay.
Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Đinh La Thăng đã có chuyến thị sát nhà ven kênh tại Kênh Đôi (Quận 8) có nhấn mạnh “Tất cả người dân trên kênh rạch khi dời đi, kể cả không đủ điều kiện đền bù một căn hộ thì nhà nước cũng phải xây cho họ một căn hộ”.
Tuyên bố của ông Đinh La Thăng mang đến cho những người sống ven Kênh Đôi niềm hy vọng về căn nhà mơ ước!  Nhưng khi nào ước mơ đó trở thành hiện thực là câu hỏi đang được đặt ra cho nhiều người.
“Mơ ước một căn nhà khác cũng khó lắm... không thể nào thực hiện được.” “Có mong mua được căn nhà lá cũng được, mà mong hoài không có.”

No comments:

Post a Comment