Wednesday, December 14, 2016

Dân Đà Nẵng chặn xe, vây nhà máy thép gây ô nhiễm

Dân Đà Nẵng chặn xe, vây nhà máy thép gây ô nhiễm
Người dân chặn ngay cổng nhà máy thép Dana, không cho xe cộ ra vào. Ảnh: Tuổi Trẻ
Bất chấp trời đang mưa lớn, người dân ở thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã quy tụ trước cổng nhà máy thép DaNa- Ý để chặn xe, không cho ra vào công ty này.
Người dân cho biết, từ sáng sớm cùng ngày, khói từ nhà máy DaNa- Ý bốc ra mù mịt, bao phủ cả khu dân cư, mùi hôi thối nồng nặc khiến họ không thể thở được, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
Ngay đến cả cán bộ thôn cũng thừa nhận rằng, trong quá trình sản xuất, nhà máy thép DaNa-Ý và nhà máy thép DaNa-Úc xả khói bụi, nước thải chưa qua khử độc ra môi trường. Chưa hết, công ty này còn chôn hàng đống tấn xỉ sắt ra khuôn viên, nằm sát khu dân cư. Cứ mỗi khi có gió, lớp xỉ này bay vào nhà dân, khiến đời sống của họ gặp rất nhiều xáo trộn. Trẻ con sống ở khu vực này gặp phải những chứng bệnh liên quan đến hô hấp.
Lịch trình xả khói bụi của nhà máy được người dân cho hay, cứ đều đặn từ 10 giờ tối đến rạng sáng ngày hôm sau. Khói bụi xộc thẳng vào từng nhà, lan tỏa khắp thôn xóm. Vào những ngày mưa, nhà máy thải ra những dòng nước đen ngòm ra môi trường.
Không phải bây giờ nhà máy DaNa-Ý và DaNa-Úc mới gây ô nhiễm môi trường, mà đã từ lâu. Bất chấp việc người dân kiện cáo, thưa gửi, đến cả bao vây công ty để phản đối thì nhà máy vẫn hoạt động, thải khói bụi, xả nước ô nhiễm ra khu dân cư.
Trong khi đó, chính quyền dù biết, đã rất nhiều lần tổ chức họp dân cư với đại diện nhà máy, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra.
Thật không biết đến bao giờ người dân thôn Vân Dương 2 mới thoát khỏi cảnh bị nhà máy thép tra tấn.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment