Wednesday, December 14, 2016

Tại sao đi mua than của Tàu cộng?

CTV Danlambao - Mặc dù than trong nước đang ứ đọng tồn kho không sử dụng hết nhưng các công ty quốc doanh tiếp tục nhập khẩu than của Tàu. Tại sao?

Hiện nay tồn kho của ngành than trong nước lên đến 12 triệu tấn, trong đó Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) tồn kho 11 triệu tấn. Chính Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc TKV đã phải thú nhận năm 2016 là giai đoạn khó khăn nhất trong vòng 10 năm qua của Tập đoàn vì số lượng tồn kho và xuất khẩu than bị sụt giảm.

Trong khi chết cứng với 11 triệu tấn than tồn kho thì chỉ với 3 nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là Long Phú 1, Sông Hậu và Long Phú 3 mỗi năm lại nhập khẩu khoảng 13 triệu tấn than.

Không dừng lại ở đó, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương - Tài chính về kiến nghị nhập khẩu than cho công ty Vedan. 

Tiếp bước theo "quy trình" bỏ than nội địa tồn kho, mua than nước ngoài là Nhà đầu tư Nhiệt điện Duyên Hải III, với sự ủng hộ của Bộ Công thương đã kiến nghị đến Tổng cục Hải quan yêu cầu hướng dẫn các thủ tục cần thiết để nhập khẩu than.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính đến giữa tháng 11.2016 Việt Nam đã nhập khẩu hơn 12 triệu tấn than với khoảng 777 triệu USD, vượt gấp 40 lần so với kế hoạch nhập khẩu than trong năm của Bộ Công Thương. Cũng Bộ Công thươngnày đã đưa ra chỉ tiêu và bị vượt trần nhưng vẫn tiếp tục hỗ trợ mua than nước ngoài!

Trong số than nhập khẩu nước ngoài này là than đến từ Trung cộng với giá thành cao gấp 2 lần so với than của Nga, Úc và Indonesia là 3 thị trường nhập khẩu khác. 

3 nhà máy nhiệt điện Duyên hải 1, 2 và 3 đều do Trung cộng cung cấp vốn, kỹ thuật và bây giờ chỉ muốn nhập than Tàu với giá cao. Tương tự là Formosa cũng do các nhà thầu Tàu cộng xây và nhập khẩu than Tàu.

Chính sự khống chế của Tàu cộng một cách toàn bộ từ vốn, kỹ thuật, xây dựng đến lúc hoạt động, chính những đồng tiền bôi trơn của Tàu (mà không thể đến khi mua than từ các công ty quốc doanh đang bị lỗ lã vì bị tồn kho) đến tay các quan chức cộng sản đã dẫn đến tình trạng "đồ nội thừa vẫn mua đồ ngoại" này. Tất cả các quan chức đã cùng nhau phá nát mọi thứ trên đất nước này để vừa làm nô lệ cho Tàu cộng, vừa làm giàu trên mồ hôi và nước mắt và tương lai đổ nát của dân tộc Việt Nam

14.12.2016

No comments:

Post a Comment