Wednesday, December 14, 2016

Chính quyền tùy tiện bắt công dân!?

Thông tín viên Việt Nam  
Theo RFA-2016-12-13  
Anh Lưu Văn Vịnh (trái) và Nguyễn Văn Đức Độ.
Anh Lưu Văn Vịnh (trái) và Nguyễn Văn Đức Độ. Courtesy of vietnamdailly
Vấn đề cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ công dân không theo đúng qui định của luật pháp khiến các tổ chức theo dõi nhân quyền phản đối cho là hành vi tùy tiện.
Ngày 6 tháng 11, Cơ quan An Ninh điều tra Thành phố ở Sài Gòn đã đến nhà khám xét bắt khẩn cấp ông Lưu Văn Vịnh và anh Nguyễn Văn Đức Độ. Sau đó cơ quan chức năng mới có lệnh bắt với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo điều 79 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.
Vào đầu tháng 12, phóng viên RFA đã đến nhà anh Lưu Văn Vịnh ở đường Liên Khu 4-5, quận Bình Tân, Sài Gòn và được vợ anh là chị Lê Thị Thập tiếp đón. Chị Thập cho chúng tôi biết những gì liên quan đến vụ việc này:
“Tôi thấy bắt người rất chi là vô cớ, không có một lệnh bắt hay một tội danh gì chính đáng cả chỉ là nói chung chung thôi. Không cho người nhà và luật sư bảo vệ quyền lợi gặp anh Vịnh. Thường thường trước hoặc sau khi bị bắt là phải có luật sư riêng.”
Từ ngày chồng bị bắt, ngoài công việc bếp núc và chăm sóc, đưa đón con cái đi học, chị còn kiêm luôn cả công việc buôn bán kiếm tiền để duy trì cuộc sống. Tuy nhiên, khó khăn thêm chồng chất vì rất ít người dân dám tới mua hàng bởi họ bị tuyên truyền ông Lưu Văn Vịnh là “phản động”.
Cùng bị bắt với anh Lưu Văn Vịnh còn có anh Nguyễn Văn Đức Độ. Em trai anh Độ là anh Nguyễn Đức Hải đã cho chúng tôi biết quan điểm về vụ án này:
Âm mưu lật đổ chính quyền trong khi có mấy người thì làm sao, trong tay không có vũ khí, không có gì gọi là tổ chức lớn thì làm sao âm mưu lật đổ chính quyền.
- Anh Nguyễn Đức Hải
“Theo tôi thì anh Độ bị bắt vô lý, bởi vì ngày 17 tháng 1, 2016 là họ cho tôi một thông báo tạm giam họ đề là có hành vi tham gia Liên minh Dân tộc Việt Nam, nhưng theo tôi biết thì liên minh này cũng đang thành lập nói lên tiếng nói về nhân quyền, nên tôi thấy anh tôi bị bắt và bị ghép tội theo điều 79, âm mưu lật đổ chính quyền rất là sai. Âm mưu lật đổ chính quyền trong khi có mấy người thì làm sao, trong tay không có vũ khí, không có gì gọi là tổ chức lớn thì làm sao âm mưu lật đổ chính quyền.”
Ông Lưu Văn Vịnh sinh năm 1967, quê quán Hải Dương. Vào tháng 7/2016, ông cùng với một số người  bạn thành lập Liên Minh Dân Tộc Việt Nam Tự Quyết. Tôn chỉ của liên minh này là thúc đẩy phong trào dân chủ trong nước. Trước khi bị bắt 3 ngày, ông Lưu Văn Vịnh ra khỏi liên minh, không đảm nhận chức vụ chủ tịch.
Lâu nay trong các vụ án có yếu tố chính trị ở Việt Nam. Nhà cầm quyền luôn không cho phép các bị can gặp người thân hay tiếp xúc với luật sư với lý do còn trong quá trình điều tra. Bởi thế mọi thông tin về tình hình sức khỏe, có bị tra tấn, ép cung hay không đều không được tiết lộ ra bên ngoài.
Được biết cho đến nay trong vụ việc liên quan tổ chức Liên minh Dân tộc Việt Nam tự quyết, cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt giữ thêm hòa thượng Thích Nhất Huệ, thế danh Phạm Trung, sinh năm 1976, ở Lâm Đồng và ít nhất 3 người khác, mà chúng tôi chưa thể liên lạc được với gia đình họ để xác minh.
Gần đây vào ngày 10/10/2016, công an Khánh Hòa bắt giữ blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một người công khai lên tiếng vì dân chủ-nhân quyền và môi trường tại Việt Nam.
Ngày 2/11/2016, công an thành phố Hồ Chí Minh ra lệnh khám xét nhà, bắt giữ khẩn cấp ông Hồ Văn Hải, tức blogger Hồ Hải. Ông này cũng có những bài viết trên trang blog cá nhân phê phán chính quyền Hà Nội.
Bogger Mẹ Nấm và blogger Hồ Hải bị bắt theo điều luật 88 “tuyên truyền chống chế độ.”
Các tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế lâu nay kêu gọi chính quyền Hà Nội bãi bỏ những điều luật bị cho là mơ hồ như thế, chấm dứt việc bắt giữ tùy tiện và trả tự do ngay cho những người bị bắt.

No comments:

Post a Comment