Sunday, December 25, 2016

Diêm dân Cần Giờ không đồng tình với đề nghị nuôi yến của ông Đinh La Thăng

Diêm dân Cần Giờ không đồng tình với đề nghị nuôi yến của ông Đinh La Thăng
Ông Thăng thăm ao tôm ở Cần Giờ (ảnh: UBND huyện Cần Giờ)
Tại buổi làm việc về tình hình sản xuất của bà con diêm dân huyện Cần Giờ sáng 25-12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng xúi người dân bỏ đồng muối để nuôi chim yến, vì: “Yến dễ nuôi, rủi ro thấp, lợi nhuận cao. Ngân hàng sẽ cho vay 300-400 triệu để mỗi gia đình có một nhà nuôi yến”.
Theo ông Bí thư Thành ủy, việc chuyển đổi sản xuất là bắt buộc vì làm muối không hiệu quả, “thà dùng tiền hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo hơn là hỗ trợ vốn làm ăn mà không có thu nhập”.
Diêm dân nơi đây không đồng tình. Lý do làm muối không có lời cao và rất cực nhọc, song lại là “bà đỡ” cho nuôi tôm, cua hay nuôi chim yến. Nuôi tôm, cua có lời cao, nhưng hiện nay dịch bệnh rất nhiều, mỗi khi tôm mắc bệnh thì có khi mười phần chết mười, lỗ vốn. Những lúc như thế, nông dân chỉ còn biết trông đợi vào ruộng muối.
Còn nuôi yến thì tiền ban đầu nhiều hơn số mà ông Thăng đưa ra rất nhiều. Nếu chỉ xây dựng xác nhà, không bao gồm chi phí trang bị kỹ thuật bên trong thì có giá 1.8 triệu đồng/m2. Sau khi bỏ tiền tỉ ra xây nhà, hằng tháng chủ nhà yến phải tốn thêm chừng 700,000 đồng cho chi phí điện, nước. Tiền thuê bảo vệ cỡ 3 triệu đồng/nhà. Đó là chi phí đối với những nhà nằm trong quy hoạch vùng nuôi yến và được cấp phép nuôi yến.
Dân trong nghề nuôi yến nói rằng hiệu quả đầu tư nuôi yến hiện không còn cao, phải tới 10 năm mới lấy lại vốn thay vì 5 năm như trước. Ngoài ra, ban ngày khi yến đi kiếm ăn thì không sao, nhưng khi đến tối về chúng bay lượn nhiều vòng trước khi vào nhà và thải phân bừa bãi khu vực xung quanh. Ảnh hưởng nhất là những gia đình dùng nước mưa, vì phân chim rơi vào, hoặc trong khu phơi quần áo ngoài trời. Đó là chưa kể đến nguy cơ dịch bệnh như virus cúm A/H5N1 và A/H7N9 lây lan từ chim.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment