Sunday, December 25, 2016

Công an xã Sơn La làm khó Đức Cha Nguyễn Hữu Long khi dâng lễ Giáng Sinh

Công an xã Sơn La làm khó Đức Cha Nguyễn Hữu Long khi dâng lễ Giáng Sinh
Trên trang Facebook của nhà hoạt động Lê Văn Sơn, cho biết Đức cha An Phong Nguyễn Hữu Long- Giám mục phụ tá, Giáo phận Hưng Hóa- đã bị một tay an ninh  đòi trục xuất ra khỏi nơi thờ tự tôn giáo, khi ông đến dâng lễ mừng Chúa Giáng sinh cho các anh chị em người H’mông.
Sự việc diễn ra lúc 16h 30 chiều ngày 23.12.2016 tại bản Suối Chèo, xã Suối Bau, huyện Phù Yên, Tỉnh Sơn La.
Trong một video clip do người dân quay lại và được đăng tải trên Facebook, người xem thấy rõ thái độ hạch sách của công an tên là Đinh Công Hiếu đối với Đức cha Nguyễn Hữu Long, và các chức sắc tôn giáo cũng như giáo dân tại nơi đây.
Đức cha Nguyễn Hữu Long đã đến nơi thờ tự của anh chị em người H’mông để làm lễ. Phía an ninh chận lại kiểm tra giấy phép, và đòi hỏi phải xin phép tất cả các cấp chính quyền địa phương. Trong khi  Đức cha Long giải thích đã có giấy xin phép huyện Phù Yên và tỉnh Sơn La, thì công an bắt buộc phải xin cả cấp xã, tức là cấp thấp hơn.
Đức Cha nhiều lần giải thích: “…Chuyện hàng dọc của các anh, phải báo cho nhau chứ, chúng tôi đã xin tỉnh và huyện…”, tuy nhiên phía công an vẫn tiếp tục làm khó. Họ còn hỏi Đức Cha đến với giáo dân của mình “với  mục đích và động cơ gì?” và bắt buộc ông phải đăng ký chương trình. Một lúc lâu sau thì một viên an ninh Sơn La mới nói rằng: “Lần này thì thông cảm, cháu cho phép, còn lần sau thì trục xuất…”. 
“Đây là thói quen ‘xin – cho’ không lạ gì của CSVN đối với tôn giáo.” – một bạn bình luận trên Facebook.
Cũng vào chiều ngày 23.12.2016, lúc an ninh Sơn La ngăn chặn Đức Cha Long đến với đồng bào người H’mông, thì chủ tịch nước CSVN Trần Đại Quang đích thân đến nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Ông Quang gặp gỡ, chúc mừng Giáng sinh các Linh mục phụ trách và bà con giáo dân.
Ông Quang nhắc đến vai trò của người Công giáo Việt Nam trong việc phát triển xã hội, khẳng định “…chính sách nhất quán của nước ta là luôn tôn trọng quyền tự do tôn giáo của người dân…”
Đoàn Hưng / SBTN

No comments:

Post a Comment