Sunday, December 25, 2016

Biển Miền Trung cần 10 năm để phục hồi

Biển Miền Trung cần 10 năm để phục hồi
Ảnh: VNEpress
Biển miền Trung Việt Nam cần ít nhất một thập niên để phục hồi hoàn toàn sau thảm họa ô nhiễm môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử Việt Nam. Đó là nhận định của giới hữu trách chính quyền CSVN.
Công ty Formosa Hà Tĩnh, một đơn vị của tập đoàn Formosa Đài Loan đã vận hành nhà máy thép trị giá 11 tỷ Mỹ kim xả thải làm ô uế hơn 200km bờ biển hồi tháng Tư, giết chết hơn 100 tấn cá, và hủy diệt môi trường, công ăn việc làm của ngư dân và nền kinh tế của bốn tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế. Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường Cộng Sản Việt Nam nói rằng công ty đã khắc phục 50 trên 53 vi phạm, và đang loại bỏ nguyên nhân lớn nhất của thảm họa, đó là hệ thống làm nguội than cốc “ướt” độc hại mà Formosa đã sử dụng, trong một hành vi cố tình vi phạm thỏa thuận với chính quyền Việt Nam. Bộ Tài Nguyên cho biết đã yêu cầu Formosa Hà Tĩnh bắt đầu lắp đặt hệ thống làm nguội than cốc “khô” vào cuối tháng này và phải hoàn tất muộn nhất là trước cuối tháng 6 năm 2019. Hiện chưa rõ đây có phải là một điều kiện tiên quyết do nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đặt ra với Formosa hay không.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia luyện kim không đồng ý với quan điểm này. Theo họ, việc chuyển hệ thống làm nguội than cốc ước thành khô chỉ ảnh hưởng chủ yếu đến ô nhiễm không khí, chứ không phải là môi trường nước biển mà Formosa đã hủy hoại.
Báo South China Morning Post hôm Thứ Bảy dẫn lời phó tổng giám đốc Formosa Hà Tĩnh là ông Chang Fu-ning nói trước đó rằng, nhà máy thép đã lên kế hoạch để bắt đầu sản xuất thương mại với đầy đủ công suất vào tam cá nguyệt đầu tiên của năm 2017, nếu được chính phủ Việt Nam chấp thuận.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment