Thursday, November 3, 2016

Tổng Công Ty Điện Lực Việt Nam nợ gần 500,000 tỉ đồng

Tổng Công Ty Điện Lực Việt Nam nợ gần 500,000 tỉ đồng
Ảnh:VNEconomy
VnEconomy.vn dẫn phúc trình của Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, đơn vị này đang dẫn đầu danh sách vay nợ của khu vực sản xuất và kinh doanh thuộc sở hữu nhà nước.
Tính đến cuối năm 2015, tổng số nợ của EVN lên hơn 454 ngàn tỉ đồng, tăng 9.4% so với đầu năm. Tính riêng trong năm 2015, mỗi ngày EVN phải trả khoảng 33 tỉ đồng tiền lãi cho tổng số tiền đã vay. EVN lỗ tổng cộng 1,800 tỉ đồng trong năm 2015, mặc dù đã rút vốn đầu tư tại một số công ty ngoài ngành, như công ty chứng khoán An Bình, công ty Tài Chính Cổ Phần Điện Lực v.v..
Bộ Công Thương- đơn vị chủ quản của Tổng công ty Điện lực Việt Nam- đã thông qua một dự thảo cho phép EVN được quyền tăng giá điện tối đa là 20% một năm.
Theo Power Engineering Int, nhà cầm quyền Hà Nội đang cố gắng thúc đẩy tốc độ tư nhân hoá các nhà máy điện, hiện đang do 3 công ty thuộc sở hữu nhà nước điều hành để kiểm soát trong lĩnh vực năng lượng.
Theo Reuters, Việt Nam muốn rút bớt trách nhiệm điều hành của nhà nước trong lĩnh vực năng lượng. Nguyễn Xuân Phúc- thủ tướng Cộng sản Việt Nam- đã thiết lập một số biện pháp, nhằm thúc đẩy quá trình tư nhân hoá các công ty cung cấp điện năng trực thuộc EVN, PetroVietnam và công ty khai thác mỏ Vinacomin. Các công ty năng lượng sở hữu nhà nước Cộng sản Việt Nam vẫn sẽ giữ phần lớn số cổ phần của các nhà máy điện cho đến năm 2018, nhưng họ sẽ phải cắt giảm xuống dưới 50% trong vòng hai năm, kể từ ngày bắt đầu thực hiện tiến trình tư nhân hoá.
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment