Thursday, November 3, 2016

Sắp đập bỏ nhà máy Ba Son 150 tuổi ở Sài Gòn

Sắp đập bỏ nhà máy Ba Son 150 tuổi ở Sài Gòn
Nhà máy đóng tàu Ba Son trước đây. (Ảnh: media.tinmoi.vn)
Theo Trung Tâm Quy Hoạch Và Phát Triển Đô Thị Sài Gòn, hơn 200 ngôi biệt thự được xây dựng từ thời Pháp thuộc đã bị phá huỷ hoặc bị thay đổi hình dạng đáng kể trong khoảng thời gian từ năm 1994 đến năm 2014.
Mới đây, theo kiến trúc sư Ngô Minh Hùng- chuyên gia trong lĩnh vực phát triển và quy hoạch đô thị- chính quyền CSVN sẽ san bằng nhà máy đóng tàu Ba Son, một vị trí ven sông quan trọng của Sài Gòn để xây dựng khu nhà ở sang trọng.
Nhà máy Ba Son từ lâu toạ lạc tại một địa điểm chính của khu vực quan trọng bậc nhất tại thành phố phát triển nhanh nhất của Việt Nam. Năm 2013, nhiều người đề nghị giữ Ba Son như là một quần thể di tích lịch sử, và công nhận là di tích lịch sử quốc gia.
Nhà máy đóng tàu này đã được bán cho một nhà xây dựng Nam Hàn với giá 5 tỉ Mỹ kim trong năm nay. Nguồn tin này nói rằng, nhà máy đóng tàu Ba Son sẽ bị san bằng, để lấy đất xây 16 toà nhà chọc trời.
Như vậy, Ba Son là một địa điểm mới trong danh sách dài các toà nhà lịch sử của Sài Gòn sẽ bị phá huỷ.
Ông Hùng cho rằng, việc bảo tồn các toà nhà cổ kính không phải là ưu tiên hàng đầu của giới lãnh đạo CSVN. Họ chỉ muốn phát triển thay vì bảo tồn và duy trì di tích cổ.
Kiến trúc sư Hùng nói Sài Gòn trong tương lai sẽ không còn là địa điểm văn hoá truyền thống lâu đời, chỉ vì chính sách sai lầm của cán bộ lãnh đạo CSVN, múôn thực hiện tiến trình đô thị hoá nhanh.
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment