Thursday, November 3, 2016

‘Tiếu lâm’ CSVN: ‘Cách chức’ Vũ Huy Hoàng khi không còn chức

Ông Vũ Huy Hoàng khi còn đương chức bộ trưởng Công Thương. (Hình: Getty Images)
Tư Ngộ/Người Việt
HÀ NỘI (NV) – Cựu Bộ Trưởng Bộ Công Thương CSVN Vũ Huy Hoàng bị “Ban Bí Thư” Trung Ương đảng CSVN lột cái chức mà ông ta không còn giữ sau khi đã hết làm bộ trưởng.
Ngày 3 tháng 11, 2016, Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) đưa bản tin và các báo chính thống của chế độ đăng tải lại gần như nguyên con cuộc họp ngày 2 tháng 11, 2016 của Ban Bí Thư Trung Ương đảng CSVN do chính ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng ngồi chủ tọa “xem xét thi hành kỷ luật trong công tác cán bộ đối với Ban Cán Sự Ðảng Bộ Công Thương và nguyên ủy viên Trung Ương Ðảng, nguyên Bí Thư Ban Cán Sự Ðảng, nguyên Bộ Trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.”
TTXVN nói rằng sau khi đã xem xét các vi phạm khuyết điểm của cả Ban Cán Sự Ðảng (tập thể) cũng như bí thư Ban Cán Sự Ðảng (cá nhân) là Vũ Huy Hoàng, thì ông này đã bị cái “Ban Bí Thư” nói trên của Trung Ương Ðảng CSVN “Thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức bí thư Ban Cán Sự Ðảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011-2016 đối với đồng chí Vũ Huy Hoàng, nguyên ủy viên Trung Ương Ðảng, nguyên bí thư Ban Cán Sự Ðảng, nguyên bộ trưởng Bộ Công Thương.”
Tại Việt Nam, ở tất cả các bộ ngành, cơ quan nhà nước đều có các bộ phận thanh tra. Chính phủ trung ương cũng có một cơ quan ngang bộ là “Tổng Thanh Tra Chính Phủ.” Nói chung, từ trên xuống dưới ở nước Việt Nam “dân chủ đến thế là cùng” (như lời ông Nguyễn Phú Trọng) ngõ ngách nào cũng có “thanh tra” nhưng những việc làm bị coi là trái với điều lệ của đảng CSVN và trái với pháp luật của nhà nước đều không hề thanh tra, phát giác, trừng phạt. Ðợi tới khi ông Hoàng không còn ngồi ở cái ghế bộ trưởng nữa thì đủ mọi thứ sai trái của ông ta mới bị moi ra. Cái chức vụ “Bí Thư Ban Cán Sự Ðảng” ở Bộ Công Thương ông ta không còn nắm giữ nữa thì lột chức đó có tác dụng gì?
Ông Vũ Huy Hoàng, 63 tuổi, được bổ nhiệm làm bộ trưởng Bộ Công Thương suốt 2 nhiệm kỳ, từ đầu tháng 8 năm 2007 đến 8 tháng 4, 2016 dưới thời ông Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng. Ông đã từng nắm giữ nhiều chức vụ khác nhau từ trung ương đến Tỉnh Ủy Lạng Sơn, chủ tịch tỉnh Hà Tây trước khi được trao cho cái ghế bộ trưởng.
Hồi tháng 6 vừa qua, Hiệp Hội Các Nhà Ðầu Tư Tài Chính (VAFI) đã gởi thư chất vấn tới ông nguyên Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng và thấy nhiều báo tại Việt Nam đưa tin về việc Bộ Công Thương dưới thời ông làm bộ trưởng đã bổ nhiệm con trai ông là Vũ Quang Hải làm lãnh đạo Sabeco.
Sabeco là tên ngắn của Tổng Công Ty Bia Rượu Nước Giải Khát Sài Gòn, xí nghiệp quốc doanh lớn hàng đầu ở Sài Gòn. Năm 2015, ông Vũ Quang Hải, lúc đó 28 tuổi, đã được Bộ Công Thương đưa về Sabeco trong tư thế hàm phó vụ trưởng để làm thành viên HÐQT, đại diện cho cổ phần nhà nước, đồng thời kiêm chức phó tổng giám đốc.
Trước đó, năm 2011, ông Vũ Quang Hải từng được bổ nhiệm làm tổng giám đốc Tổng Công Ty Cổ Phần Ðầu Tư Tài Chính Công Ðoàn Dầu Khí VN (PVFI – trong ngành công thương do ông Vũ Huy Hoàng phụ trách). Trong hai năm mà ông Hải trực tiếp điều hành, theo VAFI, công ty có vốn điều lệ hơn 300 tỉ đồng này đã lỗ liên tiếp hai năm liền, hơn 220 tỉ đồng.
VAFI đặt câu hỏi với ông Vũ Huy Hoàng rằng: Việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai, ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4,700 cổ đông?
Cũng trong thời gian này, khởi sự từ chuyện xe tư mà gắn “biển xanh” tức bảng số xe công vụ, những tiết lộ về chuyện ông Trịnh Xuân Thanh, từ Bộ Công Thương của ông “điều” về tỉnh Hậu Giang làm phó chủ tịch UBND, trúng cử Quốc Hội bị lôi ra kèm những cáo buộc về các thất thoát thua lỗ 3,200 tỉ đồng của Tổng Công Ty Xây Lắp Dầu Khí (PVC) khi ông ta làm sếp.
Vụ việc rúng động dư luận khi ông ta trốn ra nước ngoài, nhà cầm quyền truy nã quốc tế và bắt giữ ba ông nguyên là tổng giám đốc, phó tổng giám đốc và kế toàn trưởng của PVC để điều tra. Báo chí trong nước tiếp tục tố ông Vũ Huy Hoàng “quy hoạch” ông Trịnh Xuân Thanh lên làm thứ trưởng ở Bộ Công Thương.
Theo bản tin tường thuật của TTXVN, Ban Bí Thư đảng CSVN “hài tội” “Ban Cán Sự Ðảng Bộ Công Thương” là đã “buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của đảng, pháp luật của nhà nước về công tác cán bộ và vi phạm quy chế làm việc của Ban Cán Sự Ðảng Bộ Công Thương. Thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, vi phạm quy định về công tác cán bộ trong một số trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn, thẩm quyền, gây hậu quả nghiêm trọng,” mà trong đó, ông Vũ Huy Hoàng là kẻ cầm đầu (bí thư) .
Cuối cùng thì, theo TTXVN, ông Vũ Huy Hoàng bị “kỷ luật bằng hình thức cách chức bí thư Ban Cán Sự Ðảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011-2016,” tức là 7 tháng sau khi ông ta không còn ngồi ở cái bộ đó nữa.
Người ta không rõ sau cái trò “đánh không khí” này, ông Vũ Huy Hoàng có bị khởi tố gì không, vì như bản tin nói trên, ông ta “vi phạm pháp luật của nhà nước” mà không hề thấy ông ta bị điều tra gì cả.
Trước khi bị “Ban Bí Thư Trung Ương Ðảng” CSVN lột chức đã không còn giữ của ông Vũ Huy Hoàng, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương của đảng CSVN ra một quyết định “cảnh cáo” ông ta về “các vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán Sự Ðảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016, trong đó có việc để con trai làm lãnh đạo Sabeco, việc thuyên chuyển Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang…”
Lời cảnh cáo cũng chỉ được đưa ra vào cuối tháng 10vừa qua, tức cũng gần 7 tháng kể từ khi ông ta không còn ngồi ở ghế bộ trưởng Bộ Công Thương nữa. (TN)

No comments:

Post a Comment