Thursday, November 3, 2016

Ngư dân Quảng Ngãi lại bị tàu Trung Cộng tấn công, cướp tài sản

Ngư dân Quảng Ngãi lại bị tàu Trung Cộng tấn công, cướp tài sản
Ngư dân Dương Quang Sơn, chủ tàu cá QNg 96149 TS (Ảnh: A. Vĩnh)
Đang thả lưới tại ngư trường Hoàng Sa, 2 tàu cá của ngư dân Dương Quang Sơn và của ngư dân Bùi Ngọc Thanh đã bị tàu của Trung Cộng xua đuổi, cướp phá tài sản buộc các tàu cá này phải vượt sóng to gió lớn chạy về bờ trong tình cảnh tan hoang.
Cập đảo Lý Sơn vào sáng ngày 3-11, ngư dân Dương Quang Sơn kể, tàu của ông với 17 ngư dân xuất bến rời đảo Lý Sơn ra đánh bắt hải sản tại ngư trường Hoàng Sa vào ngày 22-10. Khoảng 12 giờ 30’ ngày 1-11, khi tàu đang thả lưới cách đảo Phú Lâm khoảng 7 hải lý về phía Bắc thì xuất hiện một tàu có ghi phiên hiệu Trung Cộng cùng 2 ca nô ra xua đuổi và cập mạn tàu cá, một số người trên tàu này đi trên 2 ca nô tay cầm tuýt sắt, dùi cui nhảy lên tàu cá và dồn toàn bộ các ngư dân lên mũi tàu.
“Họ sử dụng tuýp sắt đánh đập các ngư dân, đồng thời chặt phá dây neo, dây hơi, đập nát cửa kính ca bin và các tài sản khác. Chưa dừng lại ở đó, nhóm người này còn cướp đi gần 5 tấn cá, 3 tấn dầu, gạo và lấy toàn bộ máy dò cá, máy thông tin liên lạc rồi bỏ đi. Họ đập nát la bàn mặc cho chúng tôi van xin”, ngư dân Trần Công Thọ, thuyền viên tàu cá QNg 96149 TS bàng hoàng kể lại.
Tàu cá QNg 96679 TS do ngư dân Bùi Ngọc Thanh làm thuyền trưởng cũng cùng chung cảnh ngộ.
Theo trình báo của ngư dân Thanh, tàu của ông và 18 ngư dân xuất  bến vào ngày 22-10, đến trưa ngày 31-10, khi tàu đang đánh bắt hải sản cách đảo Phú Lâm khoảng 6 hải lý cũng bị các tàu lạ ra xua đuổi, cướp và đập phá tài sản.
“Họ đi trên một tàu lớn có phiên hiệu bằng chữ Trung Cộng, sau đó thả ca-no và cho người nhảy lên tàu cá đập phá tài sản và lấy đi toàn bộ máy móc, thiết bị nghề cá, máy thôn tin liên lạc…  làm tôi phải cho tàu chạy về bờ trong điều kiện gió cấp 7 cấp 8”. Thuyền trưởng Thanh nói.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment