Thursday, November 3, 2016

Phú Yên: Thủy điện xả lũ lớn ‘chưa từng thấy,’ 7 người mất tích

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ với lưu lượng 10,000m3/giây. (Hình: Báo Người Lao Ðộng)
PHÚ YÊN (NV) – Lượng nước xả lũ từ các hồ thủy điện trên sông Ba đổ về vùng hạ lưu lên đến 11,000 m3/giây đã làm nhiều vùng ở Phú Yên ngập nặng, với ít nhất 7 người mất tích.
Báo Người Lao Ðộng, chiều 3 tháng 11, dẫn lời ông Trần Hữu Thế, phó chủ tịch tỉnh Phú Yên, cho biết, nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, huyện Sơn Hòa, đã tăng lưu lượng xả lũ lên 10,000 m3/giây. Nếu tính cả lưu lượng xả nước chạy máy hết công suất của 2 thủy điện Sông Ba Hạ và Sông Hinh thì lưu lượng nước đổ về hạ lưu sông Ba đã lên đến khoảng 11,000 m3/giây.
Ðây là lưu lượng xả lũ lớn nhất trong vòng 7 năm qua. Thủy điện này xả lũ với lưu lượng lớn vì các thủy điện ở thượng nguồn sông Ba như thủy điện Krông H’năng, thủy điện An Khê-KaNak đang đồng loạt xả lũ.
“Thông tin từ các tỉnh Gia Lai, Ðắk Lắk cho biết, ngày 3 tháng 11 những tỉnh này có mưa rất to, dự báo đến chiều lưu lượng nước đổ xuống hạ lưu sông Ba sẽ tăng lên trên 12,000 m3/giây. Trong khi đó, dự báo đến 19 giờ 30 phút đêm nay, triều cường sẽ đạt đỉnh, tỉnh Phú Yên có nguy cơ ngập sâu,” ông Thế nói.
Một người suýt chết khi cố băng qua đường Bạch Ðằng khi lũ lên (Hình: Báo Người Lao Ðộng)
Một người suýt chết khi cố băng qua đường Bạch Ðằng khi lũ lên (Hình: Báo Người Lao Ðộng)
Từ việc xả lũ của các thủy điện đã làm mực nước sông Ba lên nhanh. Hiện nhiều con đường ở thành phố Tuy Hòa đã ngập sâu hơn nửa mét. Nhiều khu dân cư thuộc các huyện Phú Hòa, Ðông Hòa, Tây Hòa… cũng đã bị ngập sâu. Nhiều gia đình đã phải di tản tài sản để tránh lũ.
Tin cho biết, trên đường cho tàu chạy đến khu neo đậu để tránh lũ, bốn ngư dân đưa tàu cá của mình từ cảng cá phường 6 băng qua sông Ba để đến cảng cá Ðông Tác neo đậu, tránh nước lũ đang lên nhanh. Tuy nhiên, khi đến giữa dòng sông Ba thì tàu cá bị chết máy. Nước lũ làm lật tàu rồi cuốn cả tàu cá và 4 ngư dân ra biển, trước sự chứng kiến của nhiều người. Hiện 4 ngư dân này vẫn chưa được tìm thấy.
Theo văn phòng thường trực Ban Chỉ Huy Phòng-Chống Thiên Tai và Tìm Kiếm Cứu Nạn tỉnh Phú Yên, đến chiều 3 tháng 11, mưa lũ ở tỉnh này đã làm 7 người mất tích. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment