Friday, November 25, 2016

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn được phép xả nước súc rửa đường ống ra biển

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn được phép xả nước súc rửa đường ống ra biển
Nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa vừa cho phép dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn xả nước thải súc rửa đường ống ra biển, bất chấp đợt xả thải mới đây của nhà máy này bị tình nghi gây ra hiện tượng cá chết nuôi lồng bè ở địa phương chết hàng loạt.
Truyền thông trong nước cho hay, theo quyết định được ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mới phê duyệt, công ty trách nhiệm hữu hạn Lọc Hóa Dầu Nghi Sơn được phép xả thải 33,000 mét khối nước thải trong 12 tháng ra vùng biển ven bờ thuộc xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia. Dung lượng nước này được cho là nước thử áp và nước súc rửa trong tiến trình thử áp lực đường ống dẫn dầu thô của nhà máy.
Nhà máy này hiện đang được xây cất ở giai đoạn cuối, chưa sẵn sàng vận hành thương mại. Nước thải dự trù được xả vào mương thu gom chung của nhà máy trước khi đổ ra vùng cửa xả ven biển với lưu lượng xả thải trung bình 1,500 mét khối mỗi ngày đêm.
Trước đây trong tháng 6, nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã súc rửa đường ống và xả thải ra biển một đợt dài 3 ngày. Chỉ khoảng một tuần sau, hiện tượng cá nuôi lồng bè chết hàng loạt bắt đầu xảy ra ở xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia. Trong đợt này, các ngư dân địa phương bị thiệt hại khoảng 50 tấn cá. Một cuộc điều tra của Bộ Công An và Bộ Tài Nguyên Môi Trường Cộng Sản Việt Nam sau đó kết luận rằng hoạt động súc rửa đường ống của nhà máy Nghi Sơn không đúng quy định, nhưng không gây ô nhiễm môi trường.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment