Friday, November 25, 2016

Chưa biết ‘đồng chí nào đứng sau công ty này?’

Không có giấy phép xây dựng và đã được yêu cầu phải ngưng thi công nhưng khu phức hợp trung tâm thương mại của công ty Địa Ốc Vũ Châu Long đang đổ tấm bê tông thứ ba. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)
ĐÀ NẴNG (NV) – Đó là câu hỏi của nhiều người tại Việt Nam sau khi báo giới cho biết công ty Địa Ốc Vũ Châu Long xây dựng một khu phức hợp thương mại ngay giữa Đà Nẵng không cần giấy phép.
Tại Việt Nam, xây dựng là một trong những lĩnh vực bị chi phối bởi rất nhiều quy định và được kiểm tra, giám sát bởi rất nhiều lực lượng thuộc nhiều ngành khác nhau.
Đó cũng là lý do năm ngoái, viên đại tá trưởng công an huyện Bình Chánh ở Sài Gòn có “căn cứ pháp lý,” vung tay ký quyết định khởi tố một nông dân dựng chòi chăn vịt vì… “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.” Quyết định khởi tố này được Viện Kiểm Sát huyện Bình Chánh vỗ tay hoan hô, bởi việc tự ý dựng chòi chăn vịt mà không xin giấy phép xây dựng được xem là “hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm hại công tác quản lý đô thị, phá vỡ quy hoạch tổng thể của địa phương, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an nên cần phải đưa ra xét xử để răn đe, giáo dục chung.”
Cũng vì vậy, chuyện công ty Địa Ốc Vũ Châu Long vô sự, không gặp bất kỳ rắc rối nào từ lực lượng hữu trách, khi không có giấy phép xây dựng vẫn thản nhiên tổ chức thi công một khu phức hợp thương mại (bao gồm các căn hộ cao cấp song song với một trung tâm thương mại) ngay giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng, trở thành dấu hỏi lớn.
Khu phức hợp thương mại của công ty Địa Ốc Vũ Châu Long nằm cách trụ sở thành phố Đà Nẵng và trụ sở phường Thuận Phước khoảng… một cây số! Trụ sở quận Hải Châu xa hơn một chút: Khoảng… hai cây số!
Trong vài tháng vừa qua, sinh hoạt của dân chúng quanh khu phức hợp thương mại do công ty Địa Ốc Vũ Châu Long đầu tư, bị xáo trộn vì các loại phương tiện hỗ trợ thi công (xe chở các loại vật liệu xây dựng, xe trộn bê tông, búa đóng cọc bê tông, đầm máy,…) hoạt động liên tục đem lại đủ thứ phiền toái do khói, bụi, tiếng ồn… vượt mức chịu đựng của họ. Chưa kể nhà cửa nứt nẻ, đường sá sụt lún.
Nhiều nạn nhân của việc thi công công trình này đã nhờ báo chí can thiệp. Phóng viên của một số tờ báo chưng hửng khi cơ quan hữu trách ở tất cả các cấp (thành phố, quận, phường) không biết diện tích khu phức hợp thương mại của công ty Địa Ốc Vũ Châu Long là bao nhiêu, qui mô thế nào, bao giờ hoàn tất… Truy vấn thêm thì chánh thanh tra Sở Xây Dựng thành phố Đà Nẵng, tiết lộ, khu phức hợp thương mại của công ty Địa Ốc Vũ Châu Long không có giấy phép xây dựng. Hồi đầu tháng Chín, Sở Xây Dựng thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu công ty Địa Ốc Vũ Châu Long phải ngưng thi công để xin giấy phép xây dựng theo đúng quy định hiện hành.
Nhận quyết định phải ngưng thi công xong, công ty Địa Ốc Vũ Châu Long tiếp tục thi công như bình thường.
Chánh thanh tra Sở Xây Dựng thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh, cơ quan của ông ta đã làm hết trách nhiệm. Xử lý việc xây dựng không có giấy phép thuộc phạm vi trách nhiệm của chính quyền quận Hải Châu. Chủ tịch quận Hải Châu thì bảo với báo giới rằng ông ta đã chỉ đạo chính quyền phường Thuận Phước, “làm việc” với công ty Địa Ốc Vũ Châu Long “buộc họ phải ngưng thi công,” khi nào có giấy phép mới được xây dựng tiếp.
Tuy nhiên theo lời một phó chủ tịch phường Thuận Phước thì việc xử lý công trình xây dựng không phép này vượt quá “tầm” của họ và họ đã gửi văn bản đề nghị quận hỗ trợ buộc chủ đầu tư phải ngưng thi công chứ chỉ một mình chính quyền phường Thuận Phước thì “không làm nổi.”
Cả chủ tịch quận Hải Châu lẫn phó chủ tịch phường Thuận Phước “chỉ nghe nói” khu phức hợp thương mại của công ty Địa Ốc Vũ Châu Long “cao khoảng 20 hay 30 tầng gì đó” và họ cũng chỉ biết đến thế mà thôi. (G.Đ)

No comments:

Post a Comment