Friday, October 7, 2016

'Hết cửa' miễn thuế cho Việt kiều hồi hương

Xe hơi, xe máy và đồ dùng của Việt kiều hồi hương sẽ bị đánh thuế. (Hình: Pháp Luật Sài Gòn)
HÀ NỘI (NV) – Từ ngày 1 tháng 9, 2016, xe hơi, xe gắn máy và tài sản di chuyển theo Việt kiều hồi hương sẽ không còn được miễn thuế nhập cảng như trước đây.
Bà Ðào Thu Hương, phó cục trưởng Cục Thuế Xuất Nhập Khẩu, Tổng Cục Hải Quan, được truyền thông Việt Nam dẫn lời cho biết, theo quy định trước đây, Việt kiều được miễn thuế nhập cảng xe hơi, xe máy đã qua sử dụng khi hồi hương, mặt dù chúng là mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu.
“Ðặc biệt, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện, với 1,000 trường hợp xe hơi, xe máy nhập dưới dạng Việt kiều hồi hương thì chỉ có 100 trường hợp đúng là của Việt kiều về thường trú tại Việt Nam.”
Bà Hương cho biết tại buổi họp hướng dẫn thực hiện Luật Thuế Xuất Cảng, Thuế Nhập Cảng diễn ra hôm 5 tháng 10, ở Hà Nội.
“Ðây là lý do mà khi chủ trì soạn thảo dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Thuế Xuất Nhập Khẩu, Bộ Tài Chính đã đề xuất loại bỏ xe hơi và xe máy ra khỏi danh mục hàng miễn thuế theo Việt kiều hồi hương. Ðề xuất này đã chính thức được chính phủ thông qua,” bà Hương giải thích.
Vẫn theo bà Hương, “Những người được miễn thuế nhập khẩu tài sản di chuyển đã điều chỉnh đó là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đến công tác, làm việc tại Việt Nam từ 12 tháng trở lên; tổ chức, công dân Việt Nam có hoạt động ở nước ngoài từ 12 tháng trở lên sau khi kết thúc hoạt động trở về nước và công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đã đăng ký thường trú tại Việt Nam cho lần đầu tiên nhập khẩu tài sản di chuyển.”
Ngoài xe hơi, xe máy bị đánh thuế, tài sản gồm đồ dùng, vật dụng phục vụ sinh hoạt, làm việc đã qua sử dụng hoặc chưa qua sử dụng di chuyển theo Việt kiều định cư ở nước ngoài đến công tác, làm việc tại Việt Nam từ 12 tháng trở lên được miễn thuế có giới hạn. Trong trường hợp tài sản này vượt định mức miễn thuế, Bộ Tài Chính sẽ là cơ quan quyết định cho từng trường hợp cụ thể.
Bên cạnh đó, quy định lâu nay, người nhập cảnh được miễn thuế 100 điếu nếu là xì gà hoặc 500g nếu là thuốc lá sợi, thì từ 1 tháng 9 định mức thuốc lá mang theo của người nhập cảnh vào Việt Nam cũng giảm so với trước.
Cụ thể, người nhập cảnh chỉ được miễn thuế với 200 điếu nếu là thuốc lá điếu, hoặc 250g nếu là thuốc lá sợi; hoặc 20 điếu nếu là xì gà. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment