Friday, October 7, 2016

Formosa vô trách nhiệm để trôi giàn cẩu khổng lồ

Ba giàn cẩu “khủng” của Formosa được phát hiện trôi dạt ở gần đảo Hòn La, Quảng Bình. (Hình: báo Thanh Niên)
QUẢNG BÌNH (NV) – Ba giàn cẩu khổng lồ của Formosa chuyên dùng để bốc xếp than, quặng sắt ở cảng Sơn Dương, Hà Tĩnh, trôi dạt vào tận đảo Hòn La, Quảng Bình lênh đênh trên biển, khiến ngư dân lo ngại.
Sáng 6 tháng 10, ông Phạm Anh Dũng, đồn trưởng Ðồn Biên Phòng Roòn, Bộ Chỉ Huy lính biên phòng Quảng Bình, xác nhận với báo Thanh Niên, sau cơn bão số 4 thì chiếc sà lan lớn chở 3 giàn cẩu hiện đại đặt ở cảng Sơn Dương của Formosa Hà Tĩnh, bị sóng đánh dạt vào gần đảo Hòn La. Sự việc đã được trình báo với Cảng Vụ Quảng Bình và Cục Hàng Hải Việt Nam.
Ba giàn cẩu nói trên có tên là Grap-type Ship Unloader lớn và hiện đại nhất thế giới, nặng từ 1,100 tấn đến hơn 2,000 tấn/cái, được công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thuê vận chuyển từ cảng Ðại Liên, Trung Quốc về cảng Sơn Dương vào tháng 10 tháng 2014. Sự kiện này từng thu hút sự quan tâm của dư luận và báo chí.
Theo phản ánh của ngư dân địa phương ở các xã ven biển phía Bắc tỉnh Quảng Bình, sau cơn bão số 4, họ bất ngờ phát hiện chiếc sà lan chở 3 giàn cẩu này bị mắc kẹt tại tảng đá ở gần đảo Hòn La. Việc này không chỉ đe dọa an toàn đến tàu bè ngư dân ra khơi vào mỗi tối mà còn làm ô nhiễm môi trường vùng biển, bởi bên trong chiếc sà lan này chứa một lượng dầu khá lớn.
Thế nhưng, ông Dũng cho rằng, các cần cẩu này thực tế không ảnh hưởng đến vấn đề luồng lạch cũng như an ninh cửa biển. “Tuy nhiên cảng vụ cũng yêu cầu sớm trục vớt 3 giàn cẩu này để tránh các cơn bão khác vào lại trôi ra chỗ khác gây nguy hiểm cho ngư dân,” ông Dũng nói. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment