Friday, October 7, 2016

CSVN lo lắng người dân bị áp bức phản ứng ngày càng mạnh

Ảnh: Hội nghị trực tuyến tại Hà Nội (ảnh: Q.Vinh)
Chiều ngày 7-10, đã diễn ra hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, dưới sự chủ trì của thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc. Nhiều nội dung phúc trình cho thấy người dân hiện nay ngày càng phản ứng mạnh mẽ hơn, trước những oan khuất mà nhà cầm quyền đã gây ra cho họ.
Ông Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận một phần của nguyên do khiến người dân phẫn uất: “Nhiều chủ tịch tỉnh, huyện, xã né tránh việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Có trường hợp còn thách đố dân ‘giỏi thì lên trung ương mà kiện’.
Phúc trình của Thanh tra Chính phủ cho biết từ năm 2012 – 2015, số lượng tập thể đi khiếu nại, tố cáo lên tới 18,316 đoàn. Đặc biệt là khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, có số tập thể đi khiếu nại, tố cáo tăng tới hơn 61% so với giai đoạn 2008-2011.
Có tập thể lên tới vài trăm người, với thái độ tức giận, gay gắt, nhiều lần tập trung tại Hà Nội, căng khẩu hiệu, biểu ngữ, nhiều ngày tập trung trước cổng trụ sở các cơ quan công quyền ở Hà Nội. Đã xảy ra nhiều vụ người dân bị xử ép, dồn vào đường cùng đã dẫn đến xô xát giữa nhân viên công lực và người dân đi khiếu kiện.
Phúc trình nói rằng tính đến ngày 15-8-2016, các cơ quan hành chính nhà nước đã xem xét, giải quyết 522/528 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ, ông Phan Văn Sáu có ‘đổ thừa’ rằng: “Điều đáng lo ngại là tình hình khiếu nại, tố cáo hiện nay đang bị kẻ xấu lợi dụng kích động, xuyên tạc, bôi xấu, đe dọa và ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đồng thời, tác động tiêu cực vào tâm lý, hành động của cán bộ, vào đời sống xã hội và niềm tin của một bộ phận không nhỏ nhân dân, cán bộ đối với chính quyền”.
Kẻ xấu đó là ai? Trên tất cả các tờ báo ‘lề đảng’ phát hành ngày 7-10 đều dẫn nguồn tin từ Bộ Công an CSVN nói rằng kẻ xấu đó chính là ‘đảng Việt Tân’! Một nhà dân chủ đã phát biểu rằng, cái gì mà chính quyền CSVN giải quyết không được, thì họ đổ cho Việt Tân! Trong khi người dân VIệt Nam thì phản đối, nói người dân đâu có ngu dốt để bị người khác xúi dục!
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment